Những cách ngừa táo bón

0 Thanh Niên Online
Nếu bạn muốn biết cách hiệu quả để ngăn ngừa táo bón, hãy tuân thủ các nguyên tắc dưới đây, theo fitnesspowerclub.
 /// Ảnh: Shutterstock - Ảnh: Shutterstock
Ảnh: Shutterstock
Ăn thực phẩm giàu chất xơ là một trong những cách tự nhiên để ngăn ngừa táo bón ở trẻ em và người lớn. Chất xơ được chia thành hai loại: chất xơ hòa tan và chất xơ không hòa tan. Chất xơ hòa tan sẽ giúp hấp thu chất dinh dưỡng trong cơ thể, trong khi chất xơ không hòa tan giúp phân đi nhanh qua ruột. Thực phẩm giàu chất xơ có thể giúp giảm nguy cơ táo bón, bao gồm ngũ cốc, bánh mì nguyên hạt, mì ống...
Uống 8 ly nước mỗi ngày để tránh tình trạng mất nước gây táo bón. Bạn nên uống nhiều hơn 8 ly nước nếu bạn phải tập thể dục hoặc thời tiết nóng. Hơn nữa, tránh xa rượu, caffein cũng như đồ uống có ga.
Thói quen vệ sinh cũng là một cách quan trọng để ngăn ngừa táo bón. Bạn nên đi vệ sinh ngay lập tức nếu bạn cảm thấy mắc.
Tập thể dục rất quan trọng nếu bạn không muốn táo bón hoặc các vấn đề sức khỏe khác xảy ra. Nếu có thể, hãy tập thể dục ít nhất 150 phút mỗi tuần. Thói quen tập thể dục thường xuyên không chỉ làm giảm nguy cơ táo bón mà còn làm cho bạn khỏe mạnh, cải thiện tâm trạng và cung cấp năng lượng.
Ăn các bữa ăn nhỏ sẽ giúp hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả. Bởi nó có thể ngăn ngừa táo bón do ăn quá nhiều. Nếu bạn dễ bị táo bón, nên ăn ba bữa chính với hai bữa ăn nhẹ lành mạnh trong ngày. Thay đổi chế độ ăn uống lành mạnh sẽ giúp bạn giảm bớt đáng kể nguy cơ táo bón. Hơn nữa, bạn nên tránh ăn muộn. Lý do là ăn muộn có thể gây khó khăn cho việc tiêu hóa. Vào ban đêm, cơ thể bạn cần ngủ thay vì tiêu hóa thức ăn.
Tránh ăn bánh nướng và khoai tây chip vì nó có thể gây táo bón ở trẻ. Lý do là những thực phẩm không lành mạnh này có ít chất xơ và chất béo cao. Nếu trẻ đói, bạn nên cho trẻ ăn trái cây tươi cũng như các món tráng miệng giàu chất xơ.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Các dịp nghỉ lễ là "cơ hội" để gia tăng căng thẳng ở nhiều người /// Shutterstock>

Căng thẳng vì... ăn chơi và nghỉ ngơi

Giáng sinh, Tết dương lịch, Tết âm lịch - mùa lễ hội đang đến. Đó vẫn được gọi là mùa của đoàn tụ, của hạnh phúc. Còn giới chuyên môn cảnh báo đó có thể là mùa của stress, lo lắng, thậm chí hoảng loạn.