Những cách tỉnh táo mà không cần dùng cà phê

0 Thanh Niên Online
Có một cách dễ dàng để tỉnh táo mà nhiều người hay dùng là uống cà phê. Tuy nhiên, tiêu thụ lượng lớn caffeine có thể đi kèm với một số rủi ro như mất ngủ, căng thẳng và các vấn đề về dạ dày.
Có nhiều cách giúp bạn tỉnh táo thay cà phê /// Ảnh: Shutterstock Có nhiều cách giúp bạn tỉnh táo thay cà phê - Ảnh: Shutterstock
Có nhiều cách giúp bạn tỉnh táo thay cà phê
Ảnh: Shutterstock
Dưới đây là một số cách để bạn có thể tỉnh táo mà không cần phải dùng đến cà phê, theo Business Insider.
Uống nước
Mất nước là lúc cơ thể bạn mất đi năng lượng, có thể gây ra mệt mỏi, rối loạn, tim đập nhanh, khó tập trung, ngất xỉu. Một nghiên cứu tại Trường đại học Tufts cho thấy chỉ cần mất 1 - 2% lượng nước, cơ thể bạn cũng bắt đầu mệt mỏi, thiếu tỉnh táo. Điều này là do hơn 70% cơ thể con người là nước. Vì vậy, cách nhanh nhất để tập trung trở lại là tiếp thêm nước cho cơ thể.
Bước ra ngoài
Nếu thiếu tỉnh táo khi đang làm việc tại công sở, bạn nên đứng dậy, bước ra ngoài nơi có ánh sáng tự nhiên. Các nghiên cứu chỉ ra rằng việc tiếp xúc với ánh sáng tự nhiên ban ngày, không phải ánh sáng xanh đến từ các nguồn nhân tạo như TV, máy tính, điện thoại thông minh..., có thể sẽ cải thiện sự tỉnh táo và hiệu suất làm việc.
Hít thở sâu
Hít thở sâu giúp cung cấp oxy đến các bộ phận khác nhau của cơ thể, làm tăng mức năng lượng, mang lại cảm giác tỉnh táo, thoải mái hơn. Bên cạnh đó, việc này cũng làm giảm căng thẳng, lo lắng, tăng hệ miễn dịch.
Những cách tỉnh táo mà không cần dùng cà phê - ảnh 1

tin liên quan

Nghe nhạc giúp ích gì cho sức khỏe?
Âm nhạc giúp tăng cường tâm trạng và khả năng nhận thức của chúng ta, cùng với đó là rất nhiều lợi ích từ âm nhạc mà chúng ta còn chưa biết, theo Livestrong.
Nghe nhạc
Một số nghiên cứu về sự buồn ngủ tìm thấy rằng, âm nhạc, đặc biệt là với âm lượng lớn, có thể đánh thức giác quan, kích hoạt các chất đem lại cảm giác tốt trong não như serotonin và oxytocin để giúp cho bạn tỉnh táo hơn.
Ngủ trưa
Ngủ trưa khoảng 15 - 30 phút là cách để vượt qua “cuộc khủng hoảng” năng lượng giữa trưa tốt hơn là dùng cà phê. Các nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng, giấc ngủ trưa ngắn còn giúp cải thiện trí nhớ, khả năng tư duy, đặc biệt trong nửa ngày làm việc, học tập còn lại trong ngày.
Nhai kẹo cao su
Giữ cơ miệng được bận rộn cũng là một cách để nhắc nhở tâm trí của bạn trở nên tập trung, giảm các cơn buồn ngủ vào ban ngày. Hành động nhai có khả năng tăng lưu thông và kích hoạt một số vùng não.
Nhìn ra khỏi màn hình
Những người phải làm việc trong văn phòng, hoặc tiếp xúc với máy tính nhiều không chỉ có nguy cơ mắc phải các hội chứng về thị lực như khô, mỏi, mờ mắt, mà còn bị đau đầu, vai, cổ và thiếu tỉnh táo. Để cải thiện, bạn có thể giảm độ sáng của màn hình, tự nhắc bản thân chớp mắt nhiều hơn, điều chỉnh tư thế ngồi, và nhìn ra xa khỏi máy tính 20 phút/lần.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Bệnh nhân đi khám chữa bệnh tại Viện Tim /// Duy Tính

Bệnh nhân bị chuyển lòng vòng

Một số bệnh viện tại TP.HCM hiện đã xài hết dự toán khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế và hoạt động cầm chừng chờ... hết năm 2019 dẫn đến việc, người bệnh bị chuyển “lòng vòng” hoặc được “khất”... đến năm sau.

Chức năng mới

Trang tin tức cá nhân hoá dựa trên sở thích và thói quen của bạn.

Đóng