Những dấu hiệu 'tố cáo' bạn bị dư vitamin D và những tác hại khó lường

Ngọc Lam
Ngọc Lam
31/07/2018 08:09 GMT+7

Rất ít thực phẩm có chứa vitamin D, vì vậy nhiều người uống bổ sung vitamin D. Sử dụng lâu dài các chất bổ sung này có thể gây ra một số tác dụng phụ bất lợi, mặc dù tương đối hiếm.

Vitamin D hỗ trợ một số quá trình cơ thể, bao gồm: sự hấp thụ và điều chỉnh canxi, magiê và phosphate, tăng trưởng và nuôi dưỡng xương, tăng trưởng tế bào, chức năng miễn dịch chức năng thần kinh và cơ, theo Medical News Today.
Cần bao nhiêu vitamin D mỗi ngày?
Không có sự nhất trí nào về lượng vitamin D cần thiết cho sức khỏe. Nhu cầu hằng ngày của một người phụ thuộc vào các yếu tố cá nhân, chẳng hạn như tuổi tác, giới tính và tình trạng sức khỏe. Nhiều người có đủ vitamin D từ phơi nắng, nhưng có người như thế là không đủ.
Tuy vậy, cũng không ít trường hợp dư vitamin D do bổ sung thuốc. Những tác dụng phụ của việc bổ sung vitamin D là: Tăng canxi máu và tổn thương thận.
Mức vitamin D là đủ nếu có ít nhất 20 nanogram (ng) vitamin/ml máu. Nếu mức tăng trên 50 ng/ml, một người có thể bị tác dụng phụ bất lợi. Tuy nhiên, hầu hết các nghiên cứu chỉ ra rằng ngưỡng độc tính đối với vitamin D là khá cao, khoảng 200-240 ng/ml.
Một người có hàm lượng vitamin D trong phạm vi này thường tiêu thụ từ 10.000 đến 40.000 đơn vị quốc tế (IU) của vitamin D mỗi ngày.
Một số tác dụng phụ nghiêm trọng nhất liên quan đến việc tiếp xúc quá mức với vitamin D là: tăng canxi máu, tổn thương thận, nhịp tim bất thường, đau tim, xương giòn, đau xương, mất nước, viêm tụy, tổn thương phổi...
Bổ sung vitamin D không phù hợp với ai?
Các chất bổ sung có thể tương tác với một số loại thuốc. Những người dùng bất kỳ loại thuốc nào sau đây nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi bổ sung vitamin D: steroid, phenobarbital và phenytoin - điều trị chứng động kinh, orlistat - thuốc giảm cân, cholestyramine - giảm cholesterol.
Dấu hiệu dư vitamin D
Độc tính vitamin D có thể gây ra một loạt các triệu chứng, và mỗi cá nhân có thể phản ứng khác nhau, chẳng hạn như: kiệt sức không rõ nguyên nhân, chán ăn và giảm cân, táo bón, khô miệng, tăng khát nước và tăng tần suất đi tiểu, nhức đầu liên tục, buồn nôn và ói mửa, giảm phản xạ, nhầm lẫn, mất phương hướng hoặc suy nghĩ rối tung, nhịp tim bất thường, yếu cơ và giảm trương lực cơ...
Một người có nguy cơ bị nhiễm độc cao hơn nếu họ đã uống thuốc bổ trong thời gian dài hoặc uống quá nhiều. Điều này có thể làm cho vitamin D tích tụ trong máu.
Các chuyên gia khuyên rằng chỉ nên bổ sung từ thực phẩm hoặc phơi nắng vì nguy cơ gặp tác dụng phụ bất lợi sau khi hấp thu vitamin D từ chế độ ăn hoặc phơi nắng rất thấp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.