Những điều cần biết khi chọn chế độ ăn thuần chay

2 Thanh Niên Online
Những người nổi tiếng như Bill Clinton, Alicia Silverstone, Jay Z và Beyonce chọn chế độ ăn thuần chay để bảo vệ sức khỏe. Nếu bạn cũng chọn cách này, theo Health, cần lưu ý 5 điều sau đây trước khi áp dụng.
Chọn ăn thuần chay cần bổ sung vitamin, sắt, canxi /// Shutterstock Chọn ăn thuần chay cần bổ sung vitamin, sắt, canxi - Shutterstock
Chọn ăn thuần chay cần bổ sung vitamin, sắt, canxi
Shutterstock
Bổ sung vitamin B12
Vitamin B12 chỉ có trong thực phẩm động vật. Do đó bạn cần bổ sung nhiều loại thực phẩm có B12 cũng như bổ sung B12.
B12 giữ cho tế bào thần kinh và các tế bào máu khỏe mạnh và giúp tạo ra ADN. Do đó thiếu nó có thể gây ra mệt mỏi, yếu, táo bón, ăn mất ngon, giảm cân, các vấn đề thần kinh và trầm cảm.
Thực phẩm chứa B12 có trứng, sữa, các loại đậu...
Bổ sung sắt
Sắt có hai dạng: heme và non-heme. Heme, chiếm khoảng 40% chất sắt trong thức ăn động vật, dễ dàng hấp thu bởi cơ thể. Chế độ ăn thuần chay chỉ chứa sắt non-heme và ít hấp thu hơn. Vì vậy, theo chuyên gia về dinh dưỡng tại New York, Christian Henderson, bạn cần ăn nhiều chất sắt hơn.
Để bổ sung sắt, bạn có thể chọn các loại đậu, hạt hướng dương, nho khô và lá xanh đậm. Ngoài ra, cần bổ sung các loại thực phẩm giàu vitamin C (ớt đỏ, cam quýt và bông cải xanh) để giúp hấp thụ sắt.
Bổ sung canxi
Cơ quan sức khỏe quốc gia Mỹ khuyến cáo người lớn từ 19-50 tuổi cần ít nhất 1.000 mg canxi mỗi ngày nhưng nghiên cứu sơ bộ cho thấy những người ăn chay có thể có canxi ít hơn. Chìa khóa là ăn nhiều loại thực phẩm giàu canxi tự nhiên như cải xoăn, hạnh nhân, đậu nành, quả sung, cam, ngũ cốc, sữa bột từ thực vật và đậu hũ.
Những điều cần biết khi chọn chế độ ăn thuần chay - ảnh 2

tin liên quan

Bông cải xanh có lợi cho người mắc bệnh tiểu đường

Nhiều trẻ em và kể cả người lớn không thích và không muốn ăn bông cải xanh. Nhưng loại rau này chứa một chất tự nhiên rất có lợi cho người tiểu đường, giúp kiểm soát tốt đường huyết ở người tiểu đường loại 2.

Chọn nguồn protein (đạm) mới
Mỗi bữa ăn phải có chứa đạm, theo chuyên gia ăn uống và dinh dưỡng Valerie Rosser. Protein là những khối xây dựng cho cuộc sống: chúng sẽ phá vỡ rồi hình thành các axit amin thúc đẩy sự phát triển và phục hồi của tế bào. Viện Y học Mỹ khuyến cáo người lớn cần ít nhất 0,8 gam protein mỗi ngày cho mỗi kg thể trọng. Các nguồn chứa protein thuần chay tốt nhất bao gồm đậu nành tự nhiên, đậu lăng, đậu, quinoa...
Bạn có thể cảm thấy hạnh phúc hơn
Theo một nghiên cứu của tạp chí Nutrition Journal năm 2012, so với chế độ ăn chay, những người không ăn chay chứa nhiều axit arachidonic, có thể thúc đẩy những thay đổi thần kinh kéo theo tâm trạng. Vì vậy, khi chọn ăn thuần chay, bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn.

Bình luận

User
Gửi bình luận
minh an

minh an

ăn thuần chay là có được ăn thịt không?
trần khánh dung

trần khánh dung

Khi bị căng thẳng nên ăn chay

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm