Những lưu ý cho chị em vào ngày 'đèn đỏ'

24/11/2013 10:25 GMT+7

(TNO) Mới đây, các báo đồng loạt đưa tin về một cô gái 14 tuổi xứ Wales lần đầu tiên sử dụng băng vệ sinh tampon (loại siêu thấm hút) gặp hội chứng sốc và tử vong.

(TNO) Mới đây, các báo đồng loạt đưa tin về một cô gái 14 tuổi xứ Wales lần đầu tiên sử dụng băng vệ sinh tampon (loại siêu thấm hút) gặp hội chứng sốc và tử vong. Dưới đây là lời khuyên của chuyên gia sức khỏe giúp phụ nữ giữ an toàn cho mình trong những ngày kinh nguyệt.


Phụ nữ giữ vệ sinh trong những ngày "đèn đỏ" để tránh gặp phải các biến chứng gây hại đến sức khỏe - Ảnh: Shutterstock

Theo tiến sĩ, bác sĩ Lê Thị Thu Hà, Phó khoa Sản A, Bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM), tampon là loại được đặt vào bên trong âm đạo. Tampon siêu thấm được làm bằng chất liệu thấm hút tương tự như băng vệ sinh siêu thấm nhưng được nén lại tạo hình trụ cuộn tròn để dễ dàng đặt vào âm đạo.

Loại này tiện lợi cho những người tham gia thể thao hay bơi lội. Tuy nhiên, nếu chưa từng quan hệ tình dục, màng trinh còn nguyên, khi đặt tampon vào âm đạo có nguy cơ làm rách màng trinh và tổn thương niêm mạc âm đạo.

Máu kinh hoặc dịch tiết âm đạo là chất chứa nhiều vi khuẩn, trong 1 ml dịch tiết âm đạo thông thường chứa từ 108 đến 109 vi khuẩn; máu kinh lại là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn, vi nấm phát sinh và phát triển. Nếu dùng băng vệ sinh càng lâu thì lượng vi khuẩn, vi nấm sinh sôi càng nhiều và dễ gây nhiễm trùng, nhiễm độc.

Nguyên tắc sử dụng băng vệ sinh hoặc tampon siêu thấm là phải thay mới băng mỗi 3 - 4 giờ hoặc sớm hơn khi băng vệ sinh thấm ướt. Khi dùng băng vệ sinh hoặc tampon mà có bất kỳ triệu chứng gì khó chịu như: ngứa ngáy, nóng rát, sốt, ra dịch âm đạo nhiều... thì bạn cần phải đi khám ngay.

Tuy nhiên, tiến sĩ Thu Hà cũng khuyến cáo, không riêng với các loại băng vệ sinh siêu thấm, những loại băng vệ sinh thông thường vẫn gây những nguy cơ nhiễm khuẩn, nhiễm nấm vùng kín nếu sử dụng không đúng cách.

“Nếu có một trong những dấu hiệu như nóng rát, ngứa ngáy vùng kín, tiết dịch âm đạo nhiều hoặc có mùi hôi, tiểu gắt, sốt, nặng vùng bụng dưới, giao hợp đau thì phải đến bệnh viện khám ngay”, bác sĩ Hà nói.

Ngoài ra, phụ nữ cần lưu ý khi sử dụng băng vệ sinh - tampon vào những ngày "đèn đỏ". Trước hết, Nên thay băng vệ sinh mới sau mỗi 3 - 4 giờ hoặc sớm hơn khi băng vệ sinh thấm ướt. Nên chọn những loại băng vệ sinh hoặc tampon có thương hiệu rõ ràng, đảm bảo uy tín, chất lượng. Không nên dùng tampon khi chưa quan hệ tình dục. Chú ý xem băng vệ sinh có bị thủng bao bì hoặc nhiễm bẩn trước khi sử dụng hay không.

Tiến sĩ Thu Hà cũng lưu ý phụ nữ phải vệ sinh đúng cách vào ngày “đèn đỏ”. Trước hết, chị em không nên mặc quần lót quá chật vào những ngày này. Nên thay quần lót sạch 1 - 2 lần trong ngày. Nên rửa sạch vùng kín bằng nước sạch, thấm khô trước khi lót băng vệ sinh mới.

“Tránh dùng vòi nước xịt trực tiếp vào vùng kín vì có thể làm vi khuẩn từ bên ngoài ngược dòng vào trong, làm vi khuẩn từ hậu môn lạc chỗ qua âm đạo và từ đó dễ gây viêm nhiễm vùng kín”, bác sĩ Hà khuyên.

Bên cạnh đó, phụ nữ cần ăn uống đầy đủ, bổ sung thức ăn chứa chất “bổ máu” như sắt và acid folic, nghỉ ngơi đầy đủ vì vào những ngày “đèn đỏ” cơ thể thường xuyên mệt mỏi.

Tiến sĩ Thu Hà cũng khuyến cáo chị em nên uống nhiều nước, ăn nhiều trái cây. Tránh dùng nước bẩn có chứa nhiều vi sinh vật như nước ao hồ, kênh rạch để tắm rửa và vệ sinh vùng kín. Không sử dụng khăn hoặc vật lạ đưa vào âm đạo để lau. Tránh quan hệ tình dục vào những ngày đèn đỏ, vì vào những ngày này, người phụ nữ thường mệt mỏi, và máu kinh là môi trường thuận lợi để vi khuẩn, vi nấm phát triển.

Hà Minh

>> Cách giảm khó chịu ngày 'đèn đỏ
>> 2 ngày phép cho phụ nữ lúc 'đèn đỏ'?
>> Xoa dịu hội chứng tiền kinh nguyệt
>> Những lý do làm trễ kinh nguyệt
>> Chất sắt giúp chống hội chứng tiền kinh nguyệt
>> Trị mất ngủ thời tiền kinh nguyệt
>> Ăn bông cải xanh giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt
>> Tránh hút mỡ trong thời kỳ kinh nguyệt
>> Vitamin D và kinh nguyệt sớm
>> Tăng khả năng sinh sản ở phụ nữ
>> Phụ nữ lái xe hơi sẽ… hại buồng trứng?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.