Những thay đổi bất thường của thời kỳ mãn kinh

08/12/2014 10:43 GMT+7

(TNO) Nóng bừng, đổ mồ hôi đêm, tăng cân, giảm ham muốn tình dục ... là những dấu hiệu do hiện tượng mãn kinh gây ra. Ngoài ra, còn có một số triệu chứng khác xảy đến trong quá trình chuyển đổi này mà không phải phụ nữ nào cũng biết.


Trước khi mãn kinh, sự thay đổi nội tiết tố có thể dẫn đến hiện tượng tăng đột biến estrogen, khiến tâm trạng cảm thấy rạo rực, hưng phấn hơn - Ảnh: Shutterstock

Tim đập nhanh. Trong thời gian nhích dần đến thời kỳ mãn kinh, nhiều phụ nữ có thể trải nghiệm hiện tượng tim đập nhanh, tiến sĩ Nieca Goldberg, Giám đốc y tế của Trung tâm Joan Langone Tisch H, Đại học New York (Mỹ) cho biết. Goldberg nói, ở một số phụ nữ, những hồi hộp có thể chỉ ra một vấn đề tim mạch, nhưng ở những người khác đó là sự thay đổi nội tiết tố. Cách để phân biệt rõ ràng nhất là nếu tim đập nhanh kéo dài hơn một vài phút gây cảm giác khó thở hoặc thậm chí khiến ngất xỉu, có thể là một dấu hiệu của một cái gì đó nghiêm trọng, cần lập tức đến bác sĩ kiểm tra.

Mức cholesterol “xấu” tăng cao. Các nhà khoa học gần đây phát hiện nồng độ estrogen có liên quan đến lượng cholesterol LDL “xấu” trong cơ thể. Khi estrogen giảm trong thời kỳ mãn kinh, cholesterol LDL có xu hướng tăng lên, trong khi mức cholestorol HDL vẫn giữ nguyên. Tuy nhiên, không vì thế mà lo sợ, nếu bạn sống một lối sống lành mạnh khi đến thời kỳ mãn kinh, bạn có thể ngăn chặn những biến động này. Ngoài ra, tập thể dục đều đặn và ăn chế độ ăn uống tốt cho tim là 2 thay đổi vô cùng hữu ích có thể hướng tới việc chống lại những thay đổi cholesterol trong thời kỳ mãn kinh.

Ít quan tâm đến xã hội. Nếu là người hướng ngoại, bạn có thể ngạc nhiên khi đột nhiên cảm thấy không còn hứng thú với những mối giao hảo ngoài xã hội mà có xu hướng thu người lại. “Mãn kinh là một giai đoạn có những chuyển biến nội tâm, có nghĩa bạn có thể trải nghiệm sự thay đổi cảm xúc làm ảnh hưởng đến đời sống xã hội của bạn”, Holly Lucille, bác sĩ tâm thần tại Los Angeles (Mỹ) cho biết. Điều này không có nghĩa bạn đang chán nản, mà là bạn cảm thấy cần ưu tiên cho bản thân và bắt đầu suy nghĩ về những gì mình muốn làm.

Hạn chế tiếp xúc các hóa chất. Theo Prevention, nghiên cứu gần đây cho thấy một số hóa chất trong thuốc trừ sâu ẩn trong thực phẩm và trong các sản phẩm gia dụng có thể phá vỡ các kích thích tố trong cơ thể. Vì vậy, phụ nữ trong thời kỳ mãn kinh cần tránh xa các loại thực phẩm này cũng như các sản phẩm có chứa parabens, phthalates, và BPAs, bởi chúng làm gián đoạn các hormone, có thể làm tồi tệ thêm các triệu chứng khó chịu.

Bong tróc da. Khi mức độ estrogen giảm, lượng dầu trong da cũng giảm theo, gây ra tình trạng khô quá mức có thể dẫn đến hiện tượng bong tróc da. Sử dụng kem dưỡng ẩm là điều cần thiết với những phụ nữ bị hiện tượng này, David Bank - tiến sĩ, bác sĩ da liễu tại Mt. Kisco, New York (Mỹ) và là tác giả của cuốn Beautiful Skin khuyến cáo. Ngoài việc sử dụng kem dưỡng ẩm da mặt, uống nhiều nước cũng là việc làm hết sức quan trọng nhằm tăng thêm độ ẩm cho làn da khô nẻ.

Nóng bừng vào ban đêm. Trong thực tế, phụ nữ đến thời kỳ mãn kinh thường có triệu chứng nóng bừng vào ban đêm, khiến giấc ngủ trở nên khó khăn hơn. Giảm nhiệt bằng cách sử dụng những tấm nệm thoáng khí hay vật liệu làm mát có thể giúp đỡ trong trường hợp này. Ngoài ra, có thể áp dụng phương pháp thở sâu hay các bài tập yoga để làm giảm mức độ nghiêm trọng và tần số của các cơn nóng bừng.

Tăng cân. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tăng cân có thể bạn chưa biết đó là do mãn kinh. Lý do, không đủ lượng estrogen, cơ thể sẽ cố gắng duy trì chất béo, đặc biệt là khu vực xung quanh bụng và hông. Nhiều chuyên gia sức khỏe cho biết ngay cả những phụ nữ tập thể dục thường xuyên và ăn chế độ lành mạnh cũng bị tăng cân trong thời kỳ mãn kinh.


Mãn kinh cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến hiện tượng tóc thưa - Ảnh: Shutterstock

Rụng tóc. Mãn kinh cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến hiện tượng tóc thưa (hoặc thậm chí rụng tóc). Tóc trở nên khô và dễ gãy do những biến động của kích thích tố gây khô tổng thể trong cơ thể. Vì vậy, sử dụng dầu gội có tính chất nhẹ nhàng để điều trị tóc khô là điều nên làm.

Muốn quan hệ tình dục nhiều hơn. Thường nhu cầu tình dục tăng cao vào thời điểm trước chu kỳ hành kinh do sự biến động của kích thích tố. Tuy nhiên, gần đây các nhà khoa học phát hiện, ham muốn tình dục ở một số phụ nữ đang nhích dần đến giai đoạn mãn kinh không phải “lặn sâu” xuống vực thẳm của sự tuyệt vọng, mà có chiều hướng vọt lên cao. Trước khi mãn kinh, sự thay đổi nội tiết tố có thể dẫn đến hiện tượng tăng đột biến estrogen, khiến tâm trạng cảm thấy rạo rực, hưng phấn hơn.

Khô âm đạo. Nếu bạn không cảm thấy ham muốn, đó có thể do tình trạng khô âm đạo, nhưng, không giống như những cơn nóng bừng và đổ mồ hôi vào ban đêm, khô âm đạo không có xu hướng cải thiện theo thời gian. Vùng kín có nhiều thụ thể estrogen, và khi mức độ estrogen suy giảm, nó không chỉ làm cho âm đạo khô hơn mà còn làm hạn chế khả năng mở rộng của âm đạo, chuyên gia tình dục Barb Dehn ở Mountain View, California (Mỹ), và là tác giả của cuốn The Hot Guide to Cool Sexy Menopause cho biết.

Buồn ngủ. Thậm chí nếu bạn đã có những giấc ngủ ngon, nhưng thời kỳ mãn kinh có thể sẽ khiến bạn luôn có cảm giác trong tình trạng buồn ngủ. Trạng thái lơ mơ này gây ảnh hưởng đến mức độ năng lượng, cảm xúc, trọng lượng và thậm chí cả ham muốn tình dục. Để giải quyết vấn đề này, phụ nữ trong thời kỳ mãn kinh nên cố gắng có một giấc ngủ ngắn chừng 20 phút vào mỗi buổi trưa để tránh tình trạng mệt mỏi kéo dài suốt cả ngày.

Trúc Lam

>> Thực phẩm xoa dịu sự khó chịu của thời kỳ mãn kinh
>> Cải thiện cholesterol sau mãn kinh
>> Không tăng cân khi mãn kinh
>> Mãn kinh muộn giảm loãng xương
>> Giảm nguy cơ vỡ xương hông sau mãn kinh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.