Những thói quen giúp tránh sỏi thận và ngăn bệnh tái phát

Ngọc Quý
Ngọc Quý
11/04/2019 14:32 GMT+7

Sỏi thận có thể xuất hiện ở bất kỳ người nào. Bệnh có thể gây ra những cơn đau dữ dội hai bên lưng. Có nhiều thói quen trong ăn uống, sinh hoạt đang góp phần gây sỏi thận mà nhiều người chúng ta không hề biết.

Sỏi thận xuất hiện khi những chất thải trong máu không được thải hết ra ngoài mà tích tụ trong thận. Qua thời gian, chúng tạo thành những viên đá cứng, tức sỏi thận. Tình trạng này đặc biệt dễ xảy ra với người uống ít nước, theo MSN.
Viên sỏi thận có thể gây tắc nghẽn đường tiểu. Nó xuất hiện khá phổ biến với bệnh nhân sỏi thận. Khi đó, dấu hiệu rõ nhất là sẽ bị đau dữ dội ở vùng bụng hoặc háng, thậm chí có thể gây nhiễm trùng đường tiết niệu.
Các thống kế cho thấy có đến 50% những người từng bị viên sỏi thận gây tắc nghẽn đường tiểu sẽ bị lại trong vòng 5 năm.
Những triệu chứng đặc trưng của sỏi thân là đau ở lưng dưới, đôi khi là ở háng. Đàn ông có thể bị đau ở tinh hoàn và bìu. Sỏi thận cũng làm bồn chồn, khó nằm yên một tư thế, buồn nôn, đi tiểu nhiều, đau khi tiểu và có máu trong nước tiểu.
Những thói quen sau có thể gây sỏi thận và làm bệnh tái phát:
Chế độ ăn giàu protein, ít chất xơ và không chịu tập luyện thể dục thường xuyên.
Gia đình có người có tiền sử bị sỏi thận.
Từng bị nhiễm trùng thận hoặc nhiễm trùng đường tiết niệu.
Đã bị sỏi thận trước đó, đặc biệt là trước năm 25 tuổi.
Chỉ còn 1 quả thận hoạt động khỏe mạnh.
Ngoài ra, uống nhiều một số loại thuốc cũng có thể gây sỏi thận, chẳng hạn như aspirin, thuốc kháng a xít dùng để trị ợ nóng hay đầy hơi, thuốc lợi tiểu, một số loại kháng sinh và thuốc chống động kinh.
Muốn giảm nguy cơ bị sỏi thận tái phát thì phải tránh những điều trên.
Khi điều trị sỏi thận, những viên sỏi nhỏ có thể được đào thải ra ngoài qua đường tiểu. Với những viên lớn hơn, bác sĩ sẽ dùng sóng siêu âm hoặc năng lượng laser để phá vỡ chúng, theo MSN.
Chế độ ăn với nhiều chất béo, đường, muối cũng góp phần gây sỏi thận. Hầu hết các trường hợp sỏi thận là sỏi canxi, hình thành do canxi oxalat tích tụ trong thận. Với loại sỏi thận này, người bệnh cần giảm lượng oxalate trong các bữa ăn hằng ngày.
Do đó, người bệnh cần hạn chế ăn những món có nhiều oxalate như củ dền, măng tây, chocolate, các loại quả mọng, cần tây, hạnh nhân, đậu phộng, hạt điều, đậu nành. Nếu muốn ăn kiêng những món này thì người bệnh nên tham khảo trước ý kiến của bác sĩ để có chế độ ăn phù hợp.
Đặc biệt, muốn ngăn sỏi thận thì nhất thiết phải uống nhiều nước để ngăn chất thải tích tụ trong thận và thành sỏi, các chuyên gia khuyến cáo
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.