Những thực phẩm chứa lợi khuẩn rất tốt cho sức khỏe

0 Thanh Niên Online
Một trong những khám phá sức khỏe thú vị trong những năm gần đây là hệ vi sinh đường ruột của con người, chúng đặc biệt ảnh hưởng đến sức khỏe. 
Chuối xanh luộc chứa lợi khuẩn tốt cho sức khoẻ  /// ShutterStock Chuối xanh luộc chứa lợi khuẩn tốt cho sức khoẻ - ShutterStock
Chuối xanh luộc chứa lợi khuẩn tốt cho sức khoẻ
ShutterStock
Chính vì vậy, việc chăm sóc sức khỏe đường ruột ngày càng được cộng đồng quan tâm.
Dưới đây là 5 loại thực phẩm chứa vi khuẩn tốt bạn có thể ăn để có được sức khoẻ tối ưu, theo Reader.

Khoai tây lạnh

Khoai tây lạnh là loại thực phẩm đã được rửa, nấu và làm lạnh. Nó là một trong những nguồn tinh bột kháng tốt nhất. Tinh bột kháng là loại thực phẩm chứa prebiotic, và một loại carbohydrate khó tiêu hoạt động như thức ăn cho vi khuẩn đường ruột, khuyến khích lợi khuẩn tốt phát triển, theo Reader.
Tinh bột kháng có nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt là nó có khả năng làm tăng độ nhạy insulin, giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và thậm chí giúp giảm cân.

Chuối xanh

Chuối xanh là một nguồn prebiotic phong phú, đặc biệt là tinh bột kháng. Chúng cũng có lượng chất xơ hòa tan và không hòa tan, vitamin và khoáng chất. Tất cả các chất này cung cấp bữa "đại tiệc" cho vi khuẩn đường ruột tốt và giúp bảo vệ tim và xương, theo Reader.
Chuối xanh có thể luộc, hấp rồi ăn. Nó có mùi thơm và vị bùi như khoai.

Kim chi

Kim chi được tạo ra bằng cách lên men rau với vi khuẩn a xít lactic có lợi, giúp tăng cường vi khuẩn lành mạnh như sữa chua. Thêm vào đó, kim chi còn chứa các loại gia vị tốt cho sức khỏe như tỏi và ớt, nó cung cấp một lượng lớn vitamin, chất xơ và chất chống ô xy hóa.
Một nghiên cứu cho thấy kim chi giúp ngừa ung thư, béo phì và táo bón đồng thời giảm cholesterol, tăng cường trí não và chức năng miễn dịch, và thậm chí cung cấp một số lợi ích chống lão hóa.

Dưa bắp cải

Một nghiên cứu của Đại học William & Mary (Mỹ) cho thấy ăn một khẩu phần dưa cải hằng ngày giúp giảm đáng kể lo lắng. Các nhà nghiên cứu tin rằng đó là do hơn 80% hoóc môn serotonin làm dịu được sản xuất trong ruột của chúng ta nhờ prebiotic trong dưa cải bắp, theo Reader.

Sô cô la

Vâng, đó là sự thật! Bạn có thể thêm sô cô la vào danh sách thực phẩm chứa chế phẩm sinh học, vì món ngọt này giúp kích thích sự phát triển của vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh.
Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Quốc tế về Vi sinh Thực phẩm cho thấy rằng việc kết hợp sô cô la với men vi sinh đã làm tăng thêm lợi ích của cả hai.
Sô cô la bảo vệ vi khuẩn khi đi qua dạ dày, đảm bảo nó được hấp thụ trong ruột non, trong khi vi khuẩn giúp cơ thể tiêu hóa sô cô la đúng cách, cho phép nó chiết xuất tất cả các vi chất dinh dưỡng và chống ô xy hóa.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm