Những thực phẩm giúp giảm biến chứng của bệnh tiểu đường

Ngọc Lam
Ngọc Lam
04/06/2018 05:13 GMT+7

Bệnh tiểu đường loại 1, tất nhiên, là một tình trạng mạn tính, trong đó tuyến tụy tạo ra ít hoặc không có insulin.

Các nhà khoa học từ Trường Y Georgia thuộc Đại học Augusta đang hướng tới một nghiên cứu sẽ khám phá vai trò của chất chống ô xy hóa trong việc duy trì sức khỏe mạch máu, cũng như giảm nguy cơ nguy cơ tim mạch ở phụ nữ mắc bệnh tiểu đường loại 1, theo Naturalnews.
Bệnh tiểu đường loại 1, tất nhiên, là một tình trạng mạn tính, trong đó tuyến tụy tạo ra ít hoặc không có insulin. Insulin là hoóc môn cần thiết để chuyển đổi đường trong máu thành năng lượng cần thiết cho tế bào. Tình trạng này dẫn đến phản ứng bất lợi trong nhiều chức năng trong cơ thể. Đặc biệt, nó làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch ở phụ nữ trẻ - đối tượng thường bị bỏ qua.
Đáng ngạc nhiên là các nhà nghiên cứu đã tiết lộ rằng estrogen có vai trò trong lão hóa sớm nhanh chóng của hệ tim mạch. Nhóm nghiên cứu đã có bằng chứng sơ bộ cho thấy rằng estrogen không chỉ làm tăng nồng độ gây stress ô xy hóa gây hại ở bệnh nhân tiểu đường mà còn làm giảm đáng kể khả năng giãn nở của các mạch máu. Điều này làm cho hoóc môn gây hại cho phụ nữ trẻ mắc bệnh tiểu đường loại 1, làm tăng khả năng phát triển bệnh tim mạch hơn so với nam giới có cùng tình trạng bệnh, theo Naturalnews.
“Khi bị tiểu đường, estrogen trở thành một kẻ xấu”, Ryan Harris, nhà nghiên cứu và phó giáo sư tại Đại học Augusta, nói nó thực sự gây co thắt mạch máu khi có nồng độ estrogen cao.
Sự căng thẳng ô xy hóa có liên quan chặt chẽ với bệnh tiểu đường, theo nhiều nghiên cứu. Trong khi đó, chất chống ô xy hóa ức chế quá trình ô xy hóa. Trong thực tế, việc sử dụng chất chống ô xy hóa là một lĩnh vực hoạt động nghiên cứu trong nghiên cứu bệnh tiểu đường. Chất chống ô xy hóa có thể giúp ngăn ngừa hoặc có khả năng đảo ngược thiệt hại do stress ô xy hóa bằng cách giảm thiệt hại cho nội mô, theo Naturalnews.
Nguồn thực phẩm tốt của chất chống ô xy hóa bao gồm: quả việt quất, dâu tây, mâm xôi, các loại rau họ cải như bông cải xanh, súp lơ và cải bruxen, rau lá xanh đậm như cải xoăn, rau chân vịt, rau cải xanh, trái cây như nho, mơ, đào, bơ, bưởi và cà chua, các loại thảo mộc và gia vị bao gồm rau húng quế, húng tây, nghệ, hành tây, tỏi, thì là và mùi tây, các loại hạt như quả óc chó, hạnh nhân, hạt điều, đậu phộng và các loại hạt Brazil, hạt lanh, hạt vừng, hạt bí ngô và hạt hướng dương, các nguồn vitamin C như xoài, đu đủ, cam, chanh, chanh và ớt chuông, theo Naturalnews.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.