Những thực phẩm lành mạnh và dễ làm cho năm mới 2021

Khuê Nguyễn
Khuê Nguyễn
11/02/2021 11:18 GMT+7

Tập thể dục và ăn kiêng là những giải pháp phổ biến nhất mà nhiều người đặt ra cho năm mới của mình. Nhưng đừng đặt ra yêu cầu nặng quá mà bạn không thể làm được.

Dưới đây là một số giải pháp thực tế về ăn uống lành mạnh cho năm mới, không chỉ dễ áp dụng mà còn sẽ giúp bạn đi được một chặng đường dài, theo Times of India.

1. Nhiều trái cây hơn trong chế độ ăn uống của bạn

Thêm một số loại trái cây lành mạnh vào chế độ ăn uống của bạn là điều đầu tiên bạn cần phải hứa với chính mình. Đừng quan niệm rằng bạn sẽ ăn trực tiếp 4-5 loại trái cây khác nhau hằng ngày.
Điều đó thực tế là không thể, đặc biệt là đối với những người không thích trái cây hoặc không có thói quen ăn chúng hằng ngày. Hãy bắt đầu bằng cách ăn một trái cây hằng ngày. Nó có thể là bất kỳ loại trái cây theo mùa nào có sẵn dễ kiếm trong khu vực của bạn.
Cùng với thời gian, hãy tăng mức tiêu thụ trái cây lên hai, ba hoặc thậm chí bốn loại trái cây khác nhau. Nếu số lượng có vẻ quá nhiều, bạn có thể kiểm soát khẩu phần và ăn các loại trái cây khác nhau với số lượng nhỏ. Bằng cách này, bạn có thể đưa trái cây vào chế độ ăn uống của mình một cách dễ dàng nhất có thể.

2. Nấu ăn ở nhà

Nên thường xuyên nấu ăn ở nhà

Shutterstock

Nếu gọi đồ ăn về nhà là việc thường ngày đối với bạn, thì đã đến lúc bạn thay đổi thói quen này, vì sức khỏe lâu dài của bạn. Nấu ăn ở nhà bạn có thể kiểm soát được loại dầu, nguyên liệu, gia vị, calo, khẩu phần… lành mạnh và phù hợp hơn ở hàng quán nhiều.

3. Đừng từ bỏ cảm giác thèm ăn của bạn

“Ăn vì bạn đói chứ không phải vì bạn chán”, hãy ghi nhớ câu nói này. Thông thường, mọi người ăn vặt bằng bánh quy, khoai tây chiên và sô cô la chỉ vì cảm thấy chán chứ không phải vì cảm thấy đói.
Tốt hơn hết là bạn nên tự hỏi liệu đồ ăn vặt bạn đang ăn có thực sự có lợi cho cơ thể của bạn hay không. Khi đói, hãy chuyển sang đồ ăn nhẹ lành mạnh hơn, như trái cây, các loại hạt...

4. Tránh ăn nhậu vào ban đêm

Nếu bạn đã thử nhịn ăn không liên tục hoặc các chế độ ăn kiêng khác, bạn có thể nhận thức rõ về cơn đói bất chợt xuất hiện vào ban đêm.
Bạn có thể đã tuân thủ chế độ ăn kiêng tốt nhưng ăn uống vô độ vào ban đêm sẽ làm mất đi mục đích. Ăn khuya cũng góp phần làm tăng cân và làm rối loạn giấc ngủ.
Tốt hơn là bạn nên ăn bữa tối ít nhất 3-4 giờ trước khi đi ngủ để giữ cho cơ thể khỏe mạnh.

5. Giảm lượng thức ăn chiên và nhiều đường

Việc loại bỏ từ từ những thực phẩm không lành mạnh ra khỏi chế độ ăn uống của bạn luôn là điều cần thiết. Ví dụ, nếu bạn có thói quen ăn bánh quy và pha trà vào buổi tối, hãy cố gắng giảm lượng tiêu thụ xuống chỉ còn một món.
Tương tự, nếu bạn thích ăn ngọt và ăn một thứ gì đó ngọt sau bữa ăn là điểm yếu của bạn, hãy cố gắng giảm bớt cảm giác thèm ăn.
Việc loại bỏ thực phẩm chiên và đồ ngọt khỏi chế độ ăn uống theo cách này sẽ giúp bạn tuân theo những giải pháp cho năm mới trong một thời gian dài.

6. Lập kế hoạch “ăn gian" và giữ chừng mực

Nếu giảm cân là động cơ của bạn và bạn đã tuân theo một chế độ ăn kiêng và thói quen tập luyện cụ thể, thì tốt hơn là bạn nên luôn lập biểu đồ cho những ngày “ăn gian” (ăn những món bạn thích, ăn thoải mái một chút) của mình. Điều này giúp bạn thỏa mãn cảm giác thèm ăn và cũng giúp bạn có thêm động lực để thực hiện đúng chế độ ăn kiêng.
Có thể “ăn gian” một ngày mỗi tuần hoặc 2-3 ngày trong một tháng, theo lựa chọn của bạn. Nên nhớ “ăn gian” cũng có chừng mực bạn nhé. Hãy dùng những món ăn bạn yêu thích, thư giãn và quay lại chế độ ăn uống của bạn vào ngày hôm sau, theo Times of India.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.