Nuôi ruột người trong phòng thí nghiệm rồi cấy ghép thành công trên chuột

12/10/2017 16:30 GMT+7

Từ tế bào gốc ở người, các nhà khoa học đã nuôi thành công chúng thành ruột người trong phòng thí nghiệm. Sau đó, họ cấy ghép thành công ruột này lên chuột. Công nghệ mới mở ra hy vọng giúp giải quyết cuộc khủng hoảng hiến tạng .

Công nghệ nuôi ruột người từ tế bào gốc và cấy lên chuột được thực hiện thành công từ công trình nghiên cứu của các nhà khoa học tại Trường Y khoa Harvard (Mỹ), theo Daily Mail.
Công nghệ này thực sự có ý nghĩa vì ruột là một trong những bộ phận có tỷ lệ đào thải khi ghép cao nhất. Nguyên nhân vì ruột là cơ quan rất dễ bị hệ miễn dịch của cơ thể người nhận tấn công.
Các nhà khoa học hy vọng trong tương lai, y học hiện đại có thể giúp thay ruột cho những người bị Crohn, một bệnh viêm mạn tính gây lở loét ở thành ruột, và thậm chí là ung thư ruột.
Ngoài ra, việc phát triển ruột trong phòng thí nghiệm từ tế bào gốc cũng giúp giảm rủi ro ruột cấy ghép bị cơ thể người nhận đào thải, cũng như sẽ ít sử dụng các loại thuốc hỗ trợ điều trị cho bệnh nhân ghép tạng, nghiên cứu cho biết.
Sau khi cấy ghép vào cơ thể chuột, đoạn ruột mới đã có thể đưa các chất dinh dưỡng vào máu. Hiện tại, các ca cấy ghép ruột thường mắc hai vấn đề lớn. Một là thiếu ruột từ người hiến tặng, hai là tỷ lệ sống sót sau 3 năm của người nhận thấp, theo Daily Mail.
“Một ngày nào đó chúng ta có thể mang lại một phương pháp thay ruột dễ tiếp cận hơn cho người bệnh”, tiến sĩ Harald Ott, một trong những thành viên của nhóm nghiên cứu tại Trường Y khoa Harvard, cho biết.
Các nhà khoa học cũng tiết lộ đối tượng thử nghiệm tiếp theo sẽ có kích thước lớn hơn, đó là lợn, theo Daily Mail.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.