Ô nhiễm không khí khiến chúng ta... tăng cân

Ngọc Quý
Ngọc Quý
14/11/2018 10:10 GMT+7

Các nhà khoa học mới đây đã phát hiện những bằng chứng cho thấy ô nhiễm không khí không chỉ dừng ở việc tác động đến hệ hô hấp và gây nhiều bệnh nguy hiểm. Ô nhiễm không khí là một trong những tác nhân gây tăng cân .

Các nghiên cứu khoa học đã cung cấp rất nhiều bằng chứng cho thấy những người sống ở các thành phố lớn, tiếp xúc với không khí ô nhiễm thời gian dài sẽ có nguy cơ cao mắc bệnh tim, đột quỵ, ung thư, thậm chí là các vấn đề về tâm thần, theo Daily Mail.
Mới đây, các bằng chứng khoa học còn cho thấy không khí ô nhiễm còn khiến chúng ta tăng cân. Các nhà khoa học tại Đại học California (Mỹ) đã theo dõi 2.300 trẻ em Mỹ, từ lúc các em còn nhỏ đến khi thành thiếu niên.
Các kết quả cho thấy khi lên 10 tuổi, những trẻ tiếp xúc với ô nhiễm không khí nhiều nhất có trọng lượng cơ thể nặng trung bình hơn 900 gram so với những trẻ hít thở không khí trong lành. Người dẫn đầu nghiên cứu này là tiến sĩ Michael Mosley tại Đại học California (Mỹ).
Giải thích hiện tượng này, các nhà khoa học tin rằng các hạt ô nhiễm trong không khí, từ khói xe đến thuốc lá, sẽ gây kích thích và hàng loạt phản ứng viêm trong cơ thể.
Đầu tiên, các hạt ô nhiễm sẽ kích ứng các túi khí nhỏ trong phổi, gây ra các phản ứng căng thẳng và khiến cơ thể tăng tiết hoóc môn. Tình trạng này làm giảm khả năng hấp thụ đường glucose trong máu, dẫn đến biến động đường huyết.
Khi đường huyết không ổn định, cảm giác thèm ăn sẽ tăng và khiến chúng ta ăn nhiều hơn. Các chất gây ô nhiễm cũng kích thích cơ thể giải phóng cytokines. Chất này lại khiến hệ miễn dịch bị quá tải, dễ dẫn đến viêm nhiễm ở não và nhiều nơi khác trong cơ thể, theo Daily Mail.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.