Ong vỡ tổ đốt gia đình 5 người: 2 tử vong, 3 nguy kịch

Duy Tính
Duy Tính
16/08/2018 14:56 GMT+7

Trong lúc dọn nhà thì tổ ong vò vẽ cạnh nhà sập xuống, đàn ong vỡ tổ túa ra cắn 5 bà cháu hôn mê, 2 người không qua khỏi.

Ngày 16.8, Bệnh viện (BV) Nhi đồng TP.HCM, cho biết BV đã tiếp nhận 2 bệnh nhi là 2 anh em L.T.K (7 tuổi), L.T.V ( 5 tuổi, cùng ngụ Bạc Liêu) bị ong vò vẽ đốt dẫn đến suy đa cơ quan.
[VIDEO] Một gia đình bị ong vò vẽ đốt, 5 người thương vong
Trước đó, chiều 14.8, trong lúc ba mẹ đi làm ăn xa, ở nhà 5 bà cháu dọn dẹp và sửa chữa nhà. Bất ngờ tổ ong vò vẽ làm tổ cạnh nhà bị sập vỡ, đám ong tấn công trực tiếp 2 người bà, 1 cháu bé 13 tháng và 2 anh em K. và V.
Hàng xóm tình cờ đi ngang phát hiện 5 nạn nhân trong tình trạng hôn mê, sưng phù toàn thân, các nạn nhân được đưa đi cấp cứu tại BV Bạc Liêu. Một người bà và cháu bé 13 tháng tuổi không qua khỏi, một người bà đang nguy kịch.
Riêng 2 anh em K. và V. được chuyển đến BV nhi Cần Thơ trong tình trạng toàn thân bị nhiều nốt ong đốt, suy gan thận nặng. 2 bệnh nhi được nhanh chóng chuyển lên BV Nhi đồng TP vào ngày 15.8.
Bác sĩ Lê Vũ Phượng Thy, Trưởng Khoa hồi sức chống độc BV Nhi đồng TP, cho biết 2 bệnh nhi nhập viện trong tình trạng nguy kịch, sưng phù mặt và toàn thân, ghi nhận hơn 100 đốt cắn mỗi bé, nhiều vết sưng to hoại tử, niêm mạc nhợt, khó thở, nước tiểu đỏ, suy đa tạng, men gan tăng gần 100 lần, suy thận, rối loạn đông máu nặng.
Hai bệnh nhi sau đó được hồi sức tích cực, lọc máu liên tục nhiều giờ. Đến sáng ngày 16.8, 2 bệnh nhi đã tỉnh, thoát sốc, chức năng gan, thận đang trong quá trình hồi phục và tiếp tục được theo dõi sát.

Bác sĩ khuyến cáo, mùa hè là thời điểm tai nạn do ong đốt gia tăng, mọi người cần lưu ý: Tránh tiếp xúc với ong, không kích động hoặc chọc phá tổ ong. Khi ong bay đến, không chạy, nên đứng hoặc ngồi im không cử động.

Thường xuyên vệ sinh, phát quang bụi rậm quanh nhà. Khi ong vào nhà làm tổ cần phát hiện sớm tổ ong và phá bỏ nếu ở nơi đông người, nơi nhiều người đi lại hoặc trong hộ gia đình. Nên phá ngay khi tổ mới xây.

Khi bị ong đốt, cần lưu ý sơ cứu kịp thời:

Nhanh chóng đưa người bị nạn ra khỏi khu vực có ong.

Đặt người bị ong đốt nằm yên tại chỗ, tránh cử động nhiều để hạn chế nọc độc lan truyền nhanh trong cơ thể.

Khều nhẹ hoặc dùng nhíp lấy ngòi chích của ong ra.

Tuyệt đối không dùng tay nặn ép lấy ngòi vì có thể làm cho nọc độc lan ra và thấm sâu hơn vào cơ thể.

Chườm lạnh lên vết đốt để giảm đau và giảm sưng, uống nhiều nước để loại thải các độc tố.

Đưa người bị đốt tới cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu kịp thời.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.