Phải làm gì khi người yêu, vợ hoặc chồng bị tấn công tình dục?

Ngọc Quý
Ngọc Quý
10/12/2018 00:12 GMT+7

Khi một người quan trọng trong cuộc sống chúng ta là nạn nhân của tấn công tình dục thì việc lắng nghe họ là điều vô cùng quan trọng.

Với một người từng bị quấy rối hoặc tấn công tình dục trong quá khứ, nếu mạnh mẽ, họ vẫn có thể tiếp tục hẹn hò với người khác phái. Tuy nhiên, để tiến đến giai đoạn thận mật hơn trong mối quan hệ yêu đương thì lại là điều khó khăn, theo Health.
Chấn thương tâm lý sau những vụ tấn công tình dục không chỉ tác động xấu đến những người trẻ, có mối quan hệ mới mẻ với đối tác mà còn tác động xấu đến những người đã là vợ chồng lâu năm.
Nạn nhân của tấn công tình dục rất nhạy cảm, họ có thể phản ứng với cả những va chạm nhẹ hoặc nghe về những vụ tấn công tình dục khác.
Tuy nhiên, trong một mối quan hệ yêu đương hay hôn nhân, nạn nhân của tấn công tình dục hoàn toàn có thể phục hồi nếu đối tác của họ đóng vai trò quan trọng trong quá trình đó. Kết quả có thể giúp mối quan hệ của hai người khắng khít hơn, các chuyên gia cho biết.
Đây là những điều mà người có người yêu, vợ hoặc chồng là nạn nhân của tấn công tình dục cần biết:
Đừng lo sợ sự thân mật sẽ khó khăn
“Nhiều người khi biết rằng ai đó bị tấn công tình dục thì mặc định rằng cuộc sống tình dục của nạn nhân sẽ bị đổ vỡ. Điều này chỉ là ngộ nhận”, phó giáo sư tâm thần học Kristen Carpenter tại Bệnh viện Ohio State Wexner Medical Center (Mỹ), nói.
Không phải tất cả nhưng có những trường hợp nạn nhân rất kiên cường và vượt qua được quá khứ kinh khủng để có thể tiếp tục mối quan hệ, bà Carpenter nói thêm.
Hãy lắng nghe khi họ nói về chuyện đó
Thông thường, chúng ta sẽ có rất nhiều câu hỏi muốn hỏi người yêu, vợ hay chồng khi họ bị tấn công tình dục. Cảm xúc tức giận cũng bột phát với kẻ đã làm họ tổn thương, theo Health.
Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo là chúng ta nên lắng nghe và đừng vặn hỏi chi tiết là ai đã làm điều này với họ, kẻ đó đã làm như thế nào… Những điều này thường là những thứ rất khó nói.
Thay vào đó, hãy làm cho người yêu, vợ hay chồng mình biết là chúng ta đang ở đó cùng họ, lắng nghe họ. Điều này sẽ giúp họ cảm thấy dễ chịu hơn.
Nếu có những điều mà bản thân nạn nhân cảm thấy bị dồn nén nhưng lại khó nói thì hãy tìm chuyên gia tư vấn tâm lý để giúp đỡ.
Giúp nạn nhân tìm sự trợ giúp cần thiết
Một trong những cách cùng người yêu thương vượt qua chấn thương tâm lý trong một vụ tấn công tình dục là cùng họ tìm kiếm sự giúp đỡ.
Đó có thể là tìm chuyên gia tư vấn tâm lý hay đơn giản là lên mạng tìm kiếm thông tin để giúp đỡ nạn nhân thoát khỏi khủng hoảng, theo Health.
Người từng bị tấn công tình dục rất nhạy cảm, thậm chí là sợ hãi cả chuyện lên internet để tìm kiếm thông tin cần thiết cho bản thân. Nguyên nhân là vì họ sợ người khác sẽ biết chuyện của mình, bà Carpenter nói.
Cách giúp là hãy cho họ biết những việc tương tự như vậy không có gì là xấu hổ cả và đề xuất những phương pháp giúp họ cải thiện vấn đề tâm lý.
Cùng họ đi trị liệu
Người yêu, vợ hoặc chồng thường được yêu cầu tham gia cùng nạn nhân trong các buổi trị liệu, tư vấn tâm lý. Điều này không chỉ giúp nạn nhân cảm thấy thoải mái, an toàn khi có người thân bên cạnh mà còn giúp đối tác có thể hiểu họ hơn, theo Health.
Tất nhiên, việc trị liệu cần thời gian chứ không thể có hiệu quả ngay. “Nhiều cặp đôi đến trị liệu và họ muốn mọi thứ có kết quả thật nhanh. Mọi thứ không hoạt động như thế”, giáo sư tâm thần học Michelle Riba tại Đại học Michigan (Mỹ) cho biết.
Mọi người cần sự kiên nhẫn, lắng nghe và hiểu. Đó là những điều đầu tiên cần thiết cho quá trình trị liệu. Qua thời gian, những tổn thương tâm lý có thể lành, bà Michelle nói thêm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.