Phát hiện dấu hiệu sớm nhất của chứng mất trí nhớ tuổi già

Ngọc Quý
Ngọc Quý
26/03/2019 11:12 GMT+7

Các nhà khoa học Mỹ đã phát hiện dấu hiệu được cho là sớm nhất của bệnh mất trí nhớ tuổi già Alzheimer. Dấu hiệu này có thể xuất hiện nhiều năm trước khi những triệu chứng bệnh đầu tiên xuất hiện.

Nếu bạn không thể xác định được phương hướng đi từ nhà mình đến siêu thị hoặc ngược lại thì có thể sẽ mắc bệnh mất trí nhớ Alzheimer khi về già.
Không thể định hướng và lập được bản đồ đường đi trong đầu có thể là một trong những dấu hiệu sớm nhất của Alzheimer, theo Daily Mail.
Đó là phát hiện mới của các nghiên cứu tại Đại học Washington ở St. Louis (Mỹ). Do đó, việc đi lạc hoặc nhầm đường trên một lộ trình quen thuộc có thể là dấu hiệu cảnh báo sớm của Alzheimer.
Nghiên cứu được thực hiện trên 3 nhóm người gồm: nhóm khỏe mạnh, nhóm đã mắc Alzheimer giai đoạn đầu và những người sẽ mắc Alzheimer nhưng chưa biểu hiện triệu chứng gì ngoại trừ một số dấu vết sinh học của bệnh. Một máy tính ảo được dùng để kiểm tra khả năng điều hướng, xác định không gian của 3 nhóm.
Đúng như các nhà khoa học dự đoán, nhóm mắc Alzheimer có khả năng xác định phương hướng kém hơn nhiều so với nhóm khỏe mạnh. Tuy nhiên, năng lực xác định phương hướng của những người sẽ mắc Alzheimer nhưng chưa biểu hiện triệu chứng gì cũng kém, theo Daily Mail.
Nguyên nhân có thể xuất phát từ hồi hải mã, vùng não có vai trò quan trọng với chứa năng điều hướng không gian. Những thay đổi trong cấu trúc của hồi hải mã dường như đã xuất hiện từ nhiều năm trước khi các triệu chứng đầu tiên của Alzheimer xuất hiện, tiến sĩ Denise Head, một trong những tác giả của nghiên cứu, cho biết.
Khi gặp khó khăn về việc xác định phương hướng, mọi người cần trao đổi với bác sĩ về việc này, đặc biệt là ở những người có nguy cơ cao mắc Alzheimer hoặc dưới 50 tuổi. Đây có thể là lời cảnh báo sớm của bệnh, các chuyên gia khuyến cáo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.