Phát hiện hai loại vi khuẩn đường ruột kháng thuốc mới khiến các nhà khoa học lo lắng

0 Thanh Niên Online
Hai loại vi khuẩn kháng thuốc mới vừa mới được các nhà khoa học của Đại học Tứ Xuyên (Trung Quốc) phát hiện.
 /// Shutterstock - Shutterstock
Shutterstock
Chúng được tìm thấy trong máu của hai bệnh nhân đã được điều trị tại Bệnh viện Tây Trung Quốc. Ban đầu các nhà khoa học chưa xác định được tên của hai vi khuẩn trên cho dù đã phân tích gien.
Họ chỉ biết chúng thuộc dòng họ vi khuẩn đường ruột Enterobacteriaceae, theo Daily Mail.
Cả hai loại này không “đáp ứng” trong điều trị bằng nhóm kháng sinh penicillin hay cephalosporin trong phòng thí nghiệm.
Sau khi các nhà khoa học trình bày hai loại vi khuẩn mới này trong một nghiên cứu thì hai loại vi khuẩn trên đã được các nhà nghiên cứu khác xác định giúp chúng là gì. Tên của chúng là Enterobacter huaxiensis và Enterobacter chuandaensis.
Vi khuẩn Enterobacteriaceae tồn tại trong đường ruột và thường không gây hại. Tuy nhiên, chúng có thể gây nên viêm màng não nếu chúng đi vào máu hoặc gây nên viêm phổi nếu chúng đi vào phổi.
Các nhà khoa học lo lắng nếu xuất hiện thêm hai loại vi khuẩn kháng thuốc mới trên sẽ làm cho việc nhiễm khuẩn càng khó chữa hơn vì vậy điều trị lâu hơn và có nguy cơ bị nhiễm trùng nặng hơn.
Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo nếu không có bất cứ một hành động nào để ngăn chặn thì cả thế giới phải đương đầu với một thời kỳ “hậu kháng sinh” trong một vài thập niên tới, theo Daily Mail.
Chỉ riêng ở Mỹ, có khoảng 2 triệu người nhiễm vi khuẩn kháng kháng sinh mỗi năm, dẫn đến ít nhất 23.000 người tử vong. Ngày càng có nhiều ca viêm phổi, lao, và bệnh lậu ngày càng khó điều trị hơn.
Các nhà khoa học trên đã đăng thông tin này trên tạp chí quốc tế International Journal of Systematic and Evolutionary Microbiology.

/// SHUTTERSTOCK

Điều gì xảy ra khi bạn đi bộ mỗi ngày?

Có thói quen đi bộ mỗi ngày thật là tuyệt vời. Khi ra ngoài và đi dạo, bạn được tận hưởng làn gió buổi sáng (hoặc buổi tối), ngắm nhìn cây cối thay đổi theo mùa và hít thở không khí trong lành.
Uống 2 tách cà phê trở lên và 4 tách trà xanh trở lên mỗi ngày đã giảm đến 63% tỷ lệ tử vong ở bệnh nhân tiểu đường /// Ảnh: Shutterstock

Tin rất vui cho những người bệnh tiểu đường

Một nghiên cứu gần đây đã phát hiện ra rằng, uống 2 tách cà phê trở lên và 4 tách trà xanh trở lên mỗi ngày đã giảm đến 63% tỷ lệ tử vong ở bệnh nhân tiểu đường, theo Medical News Today.
/form>