Phát hiện mới cảnh báo người tiểu đường khi tập thể dục

Ngọc Quý
Ngọc Quý
16/10/2019 13:43 GMT+7

Những người mắc bệnh tiểu đường cần hết sức chú ý khi tập thể dục vào những ngày nắng nóng. Nhiệt độ cao vào những ngày này khiến bệnh nhân tiểu đường dễ bị say nắng khi vận động nhiều.

Say nắng hay còn gọi là sốc nhiệt. Đây là tình trạng mà thân nhiệt tăng quá mức, thường do cơ thể tiếp xúc lâu hoặc vận động nhiều trong với môi trường nhiệt độ cao. Thông thường, người cao tuổi là những đối tượng dễ bị say nắng hơn do khả năng tiết mồ hôi để làm mát của cơ thể đã giảm sút, theo Reuters.
Rủi ro say nắng còn đặc biệt lớn hơn với người tiểu đường. Khi mắc bệnh, lưu lượng máu dưới da bệnh nhân tiểu đường sẽ giảm, khả năng làm mát cơ thể bằng cách đổ mồ hôi cũng giảm. Tình trạng này khiến họ rất dễ bị say nắng, các nhà nghiên cứu cho biết.
Nghiên cứu do các nhà khoa học tại Đại học Ottawa (Canada) thực hiện trên 34 người đàn ông trung niên. Trước khi nghiên cứu, những người tham gia đều có tập luyện thường xuyên với ít nhất 150 phút/tuần. Các bài tập ở mức cường độ vừa phải. 50 % trong số này mắc bệnh tiểu đường.
Trong lần kiểm tra đầu tiên, những người tham gia thực hiện 3 hiệp đạp xe, mỗi hiệp kéo dài 30 phút với nhiệt độ xung quanh nóng dần. Lần kiểm tra thứ hai được thực hiện 1 tuần sau đó với cường độ tập tương tự.
Sau khi phân tích dữ liệu, các bằng chứng khoa học cho thấy khi vận động hay tập thể dục, những người tiểu đường đổ ít mồ hôi hơn. Chính vì điều này mà khả năng làm mát cơ thể của họ cũng kém đi, dẫn đến thân nhiệt cao hơn bình thường. Nhịp tim họ khi vận động dưới trời nóng cũng đập nhanh hơn so với người không mắc tiểu đường.
Tuy nhiên, tình trạng này không phải là không có cách ứng phó. Cũng trong nghiên cứu này, các nhà khoa học đã yêu cầu 10 người mắc bệnh tiểu đường và 8 người khỏe mạnh tham gia chương trình tập luyện kéo dài 1 tuần. Mỗi ngày, họ phải đạp xe 90 phút cũng với nhiệt độ xung quanh nóng dần.
Kết quả kiểm tra sau đó cho thấy khả năng đổ mồ hôi để làm mát cơ thể của những người bị tiểu đường đã có sự cải thiện. Dù vậy, các chuyên gia vẫn cảnh báo bệnh nhân tiểu đường cần thận trọng khi thực hiện các bài tập cường độ cao, nhất là dưới thời tiết nóng bức. Điều này đúng ngay cả với người có tập luyện thường xuyên.
“Mọi người nên cân nhắc việc tập luyện thể thao trong nhà với nhiệt độ mát mẻ, khô ráo và thông thoáng nếu ngoài trời đang nóng bức”, tiến sĩ Glen Kenny, tác giả chính của nghiên cứu tại Đại học Ottawa, khuyến cáo, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.