Phát hiện mới về nguyên nhân gây bệnh hen suyễn

23/04/2015 19:05 GMT+7

(TNO) Các nhà khoa học vừa công bố phát hiện mới cho rằng căn nguyên gây ra bệnh hen suyễn là do một loại protein có trong khí quản.

(TNO) Các nhà khoa học vừa công bố phát hiện mới cho rằng căn nguyên gây ra bệnh hen suyễn là do một loại protein có trong khí quản. Phát hiện này có thể mở ra hy vọng cho hàng triệu người mắc bệnh này vì loại thuốc khống chế protein gây bệnh đã có sẵn, Daily Mail đưa tin.

Phát hiện mới mở ra cơ hội cho người bị hen suyễn - Ảnh: Shutterstock
Phần lớn những người bị hen suyễn có thể khống chế bệnh bằng các loại thuốc hít. Tuy nhiên, khoảng 5% người bệnh lại không có phản ứng với những loại thuốc này. Phát hiện mới mang đến hy vọng tìm ra một phương thuốc có thể điều trị hiệu quả cho mọi bệnh nhân.
Loại protein gây bệnh có tên là CaSR. Giáo sư Daniela Riccardi, người đứng đầu cuộc nghiên cứu, cho biết protein CaSR giúp gia tăng lượng canxi trong xương nhưng cũng tác động đến khí quản, theo Daily Mail.
Hiện nay, loại thuốc có khả năng vô hiệu hóa protein CaSR đã có sẵn và có thể dùng để điều trị cho bệnh nhân hen suyễn sau khi thử nghiệm lâm sàng. Và loại thuốc đó có tên là calcilytic.
Calcilytic được phát triển cách đây 15 năm để điều trị bệnh loãng xương. Những thử nghiệm trong phòng thí nghiệm đã cho kết quả đầy khả quan, Daily Mail đưa tin.
Nhóm nghiên cứu do Trường đại học Cardiff (Anh) dẫn đầu đã chứng minh được thuốc có hiệu quả khi thử nghiệm trên chuột và các mẫu mô người trong phòng thí nghiệm. Những thử nhiệm lâm sàng đầu tiên có thể được thực hiện trong 2 năm nữa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.