Phát hiện mới về tác hại của uống rượu, hút thuốc đối với thai phụ

Ngọc Quý
Ngọc Quý
11/07/2018 15:44 GMT+7

Phát hiện mới cho thấy việc thai phụ hút thuốc, uống rượu bia sẽ gây tác hại nguy hiểm hơn những gì mọi người vẫn nghĩ.

Thuốc lá và cồn không những làm chậm sự phát triển của thai nhi mà còn có thể dẫn đến tử vong.

Những phát hiện gây sốc này được các nhà khoa học Mỹ và Nam Phi tuyên bố sau khi thực hiện một nghiên cứu trên 12.000 thai phụ. Các dữ liệu của thai phụ và thai nhi được thu thập từ năm 2007 đến 2012, theo Health24.

Kết quả cho thấy những phụ nữ hút thuốc và uống rượu bia trong khi mang thai đối mặt nguy cơ thai chết lưu cao gấp 3 lần bình thường. Ngoài ra, các nhà nghiên cứu còn phát hiện rượu bia và thuốc lá là nguyên nhân khiến giảm lưu lượng máu lưu thông đến tử cung và động mạch rốn.

Đây là 2 trong số những nơi quan trọng nhất giúp cung cấp dinh dưỡng để thai nhi phát triển. Từ những bằng chứng này cho thấy uống rượu bia và thuốc là trong khi mang thai không những làm chậm sự phát triển mà còn gây tổn hại nghiêm trọng đến thai nhi, thậm chí là khiến thai nhi tử vong, theo Health24.

Đây là nghiên cứu đầu tiên cho thấy thuốc lá và rượu bia làm tăng khả năng thai chết lưu và hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS), giáo sư sản khoa Hein Odendaal, người đứng đầu nghiên cứu bên phía Nam Phi, cho biết.

“Ngay cả uống rượu bia và hút thuốc ở mức độ ít cũng ảnh hưởng đến lưu lượng máu ở động mạch rốn. Uống rượu bia và hút thuốc nhiều hơn thì sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng hơn”, giáo sư Odendaal nói thêm.

Đặc biệt, chỉ cần hút thuốc hoặc uống rượu cũng khiến thai phụ và thai nhi đối mặt nguy cơ bị hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh cao gấp 12 lần bình thường.

Nghiên cứu cũng phát hiện mối liên kết giữa hút thuốc với suy nhau thai. Suy nhau thai là biến chứng xảy ra khi nhau thai không cung cấp đủ chất dinh dưỡng và ô xy cho bào thai, dẫn đến thai nhi thiếu các yếu tố cần thiết để phát triển.

Hút thuốc và uống rượu cũng làm tăng nguy cơ sinh non và nhau bong non, tình trạng mà nhau thai tách ra khỏi niêm mạc tử cung, cắt đứt sự nuôi dưỡng giữa mẹ và thai nhi. Nhau bong non rất nguy hiểm và có thể khiến cả thai phụ lẫn thai nhi cùng tử vong, theo Health24.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.