Phát hiện một loại đường có thể ngăn chặn ung thư

Thiên Lan
Thiên Lan
28/11/2018 00:11 GMT+7

Trong một nghiên cứu gần đây, các nhà khoa học nhận thấy việc thêm một loại đường có tên Mannose vào nước uống của chuột làm chậm sự tăng trưởng của khối u và tăng cường hiệu quả của hóa trị, theo Medical News Today .

Mannose có thể tăng hiệu quả hóa trị và thu nhỏ kích thước khối u.
Bởi vì các tế bào ung thư phân chia nhanh chóng, chúng cần rất nhiều nhiên liệu.
Cũng như các tế bào khỏe mạnh, nguồn năng lượng chính của tế bào ung thư là glucose. Do đó, việc cắt giảm glucose để tiêu diệt các tế bào khối u là cách hữu ích để hạn chế sự tăng trưởng của tế bào ung thư nhưng thực tế, đây là một thách thức.
Cơ thể kiểm soát chặt chẽ mức glucose trong cơ thể vì tất cả các tế bào đều cần glucose, cơ thể không thể loại bỏ nó hoàn toàn khỏi hệ thống, theo Medical News Today.
Một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Nature điều tra một cách sáng tạo nhưng đơn giản để tiếp cận vấn đề này.
Đặc biệt, nhóm nghiên cứu đã quan tâm đến việc làm thế nào Mannose có thể can thiệp vào quá trình chuyển hóa glucose trong tế bào ung thư.
Mannose thường xuất hiện như một chất bổ sung gọi là d-mannose. Mannose xâm nhập vào các tế bào sử dụng các thụ thể giống như glucose. Khi ở trong tế bào, nó tích tụ thành mannose-6-phosphate. Khi chất chuyển hóa này tích tụ, nó làm chậm sự chuyển hóa glucose, theo Medical News Today.
Để nghiên cứu khả năng chống ung thư của nó, các nhà khoa học đã thêm loại đường này vào nước uống của những con chuột bị ung thư tuyến tụy, ung thư da hoặc ung thư phổi.
Họ thấy rằng những con chuột này không bị phản ứng phụ nhưng sự tăng trưởng khối u đã chậm lại đáng kể, giáo sư Kevin Ryan, thuộc Viện Nghiên cứu Ung thư Beatson (Anh), tác giả chính của nghiên cứu vui mừng cho biết trên Medical News Today.
Trong nghiên cứu, các chuyên gia đã tìm ra lượng Mannose cần thiết để làm giảm một lượng glucose vừa đủ để có thể làm chậm sự tăng trưởng khối u ở chuột, nhưng không quá nhiều đến nỗi các mô bình thường bị ảnh hưởng.
Tiếp theo, nhóm nghiên cứu muốn điều tra liệu việc bổ sung Mannose có thể tác động đến cách điều trị ung thư đang tiến triển hay không. Một lần nữa, Mannose tạo ra sự khác biệt tích cực khi so sánh với những con chuột dùng thuốc hóa trị nhưng không có Mannose: nó làm tăng tác động của hóa trị, giảm kích thước khối u và tăng tuổi thọ.
Đây là nghiên cứu ban đầu, nhưng hy vọng trong tương lai, Mannose có thể được cấp cho bệnh nhân ung thư để tăng cường hiệu quả hóa trị mà không làm tổn hại đến sức khỏe tổng thể của họ, giáo sư Kevin Ryan thông báo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.