Phẫu thuật tim '3 trong 1' cứu sống người bệnh

09/09/2019 15:48 GMT+7

Các bác sĩ cùng lúc phẫu thuật thành công 3 can thiệp tim mạch phức tạp trên một người bệnh là tạo hình, sửa chữa van tim hai lá, tạo hình sửa chữa van tim ba lá và bắc cầu động mạch vành bằng động mạch ngực trong.

Hôm nay (9.9), tiến sĩ - bác sĩ Phạm Thế Việt, Trưởng Khoa Ngoại, Bệnh viện Gia An 115 (TP.HCM), cho biết: Bệnh nhân L.M.Đ (66 tuổi, ngụ Bến Tre) tái khám sau xuất viện một tháng với các chỉ số tim mạch tốt, hoàn toàn có thể trở về cuộc sống, sinh hoạt bình thường.
Trước đó, bệnh nhân phát hiện bị hẹp động mạch vành, hở nặng van hai lá và van ba lá hơn một năm qua. Sức khỏe của ông Đ. ngày càng xấu đi, với những cơn mệt, khó thở, tức ngực thường xuyên. Bệnh nhân thường bị ngộp thở “như chết đuối”.
Cách đây 1 tháng, bệnh nhân đang ngủ đột ngột lên cơn đau tức ngực phần sau xương ức, không thở được, người nhà phải đỡ ngồi dậy để thở. Ông Đ. được chuyển đến cấp cứu tại Bệnh viện Gia An 115.
Qua thăm khám và xét nghiệm, bác sĩ Việt nhận định đây là một ca bệnh phức tạp.
“Thứ nhất, người bệnh bị hẹp nặng phần thân động mạch vành gây nghẽn dòng máu nuôi tim đến 90%, tình trạng này có thể dẫn đến tắc nghẽn động mạch vành gây nhồi máu cơ tim cấp thậm chí suy tim, suy thở và đột tử bất kỳ lúc nào. Thứ hai, người bệnh bị hở 3 van tim là van hai lá, van ba lá, van động mạch chủ. Trong đó van hai lá và van ba lá hở nặng; các van này không thể đóng kín làm máu trào ngược lại buồng tim mỗi khi tim co bóp, dẫn đến suy tim”, bác sĩ Việt cho biết.
Ngoài ra, bệnh nhân còn mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, cao huyết áp.
Sau hội chẩn, các bác sĩ đã quyết định phẫu thuật cho ông Đ.
Trong cùng một ca phẫu thuật, bệnh nhân được phẫu thuật bắc cầu động mạch vành và sửa chữa tạo hình van tim hai lá và van tim ba lá, tạo hình đóng kín van tim, phục hồi chức năng và bảo tồn chức năng cơ tim.
Ca mổ kéo dài hơn 8 giờ đã thành công. Bệnh nhân phục hồi tốt, không biến chứng và được xuất viện sau 7 ngày.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.