Phương pháp giảm tử vong ở bệnh nhân Covid-19 cao tuổi

Trà Linh
Trà Linh
19/06/2021 14:08 GMT+7

Người cao tuổi là một trong những đối tượng dễ bị tổn thương nhất trong đại dịch Covid-19 .

Nghiên cứu được công bố mới đây trên chuyên san Science, do nhóm chuyên gia của Trường Y Đại học Minnesota và Hệ thống y tế Mayo Clinic (đều ở Mỹ) phối hợp thực hiện đã tìm ra một phương pháp điều trị mới, có thể giúp hạn chế khả năng chuyển biến nặng và tử vong ở bệnh nhân cao tuổi mắc Covid-19.
Theo đó, trong các thử nghiệm tiền lâm sàng, nhóm nghiên cứu nhận ra việc bổ sung các loại thuốc điều trị lão hóa (gọi chung là senolytics, có tác dụng loại bỏ các tế bào già và hư hại) vào liệu trình có thể làm giảm đến 50% nguy cơ tử vong ở chuột già bị nhiễm Beta-Coronavirus (Beta-CoV), một loại vi rút mang nhiều điểm tương đồng với SARS-CoV-2 (vi rút gây ra dịch Covid-19).
Nhóm tác giả cho biết những tế bào già cỗi vốn tích tụ trong cơ thể ngày càng nhiều khi con người già đi, sẽ góp phần làm trầm trọng thêm các chứng viêm và bệnh mãn tính. Ở bệnh nhân Covid-19 cao tuổi, đây có thể là nguyên nhân khiến bệnh dễ chuyển biến nặng. Do đó, việc loại trừ nhóm tế bào này bằng senolytics là phương pháp hiệu quả nhằm giảm tác động tiêu cực của bệnh.
“Phát hiện trên cho thấy việc giảm gánh nặng mà các tế bào già cỗi ở bệnh nhân Covid-19 cao tuổi mang lại có thể cải thiện đáng kể nguy cơ tử vong và tăng khả năng phục hồi cho cơ thể”, tiến sĩ Christina Camell (Trường Y Đại học Minnesota), thành viên nhóm nghiên cứu, nói.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.