Rèn luyện trí não để thông minh hơn

10/03/2018 09:04 GMT+7

Chịu khó học hỏi, rèn luyện, bạn có thể tăng cường trí lực và duy trì trí não sắc bén bằng những gợi ý sau.

Học, học nữa, học mãi. Bộ não con người rất dẻo dai. Cung cấp thông tin, não phát triển sắc bén hơn. Quên “rèn giũa não với những kỹ năng mới”, bạn sẽ dễ bị ù lì. Vì vậy, nếu muốn thông minh hơn, cần duy trì thói quen học những điều mới mẻ mỗi ngày, ngay cả khi chỉ là đọc 1 bài báo hoặc nghe một bản tin.
Đọc. Điều này nghe có vẻ tẻ nhạt và nhàm chán nếu bạn không phải là một người thích đọc. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng đọc rất tốt cho não bộ. Đọc không chỉ cải thiện trí tưởng tượng và sự sáng tạo, mà còn giúp tăng cường từ vựng, khả năng thông cảm và năng lực diễn đạt suy nghĩ rõ ràng trong cuộc sống hằng ngày.
Chỉ cần thay đổi cách bạn làm các công việc thường nhật. Đây là cách dễ dàng để “tập thể dục” cho não. Chẳng hạn nếu bạn đánh răng bằng tay phải, thì thử dùng tay trái trong vài ngày. Điều này sẽ làm cho bộ não tạo ra những con đường mới để điều chỉnh với sự mới mẻ của thói quen thường ngày.
Tự giải thích mọi điều cho bản thân. Lần tới, nếu gặp một khái niệm nào mới, hãy dành thời gian nói to ý tưởng đó. Thậm chí có thể làm điều này trước gương và giả vờ bạn là giáo viên, còn hình ảnh phản chiếu trong gương là sinh viên. Cách này tận dụng thực tế là bộ não sẽ ghi nhớ tốt hơn mọi thứ khi bạn nghe.
Tóm tắt các khái niệm trong 140 ký tự. Nếu bạn là người hâm mộ Twitter, điểm này sẽ khiến bạn thích thú. Chỉ cần thử tổng hợp các khái niệm lớn gói gọn trong 140 ký tự. Phương cách này buộc bạn suy nghĩ kỹ, làm cho chúng ngắn gọn hơn và nâng cao kỹ năng giao tiếp. Nếu bạn không sử dụng Twitter, chỉ cần viết ra giấy với 140 ký tự.
Chơi trò chơi tốt cho trí não. Theo nghiên cứu được công bố trên chuyên san Plos One, chơi cờ vua, cờ tướng, giải ô chữ… có thể giúp tăng cường trí não. Ngoài ra, hiện có nhiều ứng dụng công nghệ hứa hẹn làm cho cuộc sống của bạn tốt đẹp hơn. Các trò chơi điện tử luyện trí não cũng giúp cải thiện trí lực.
Thường xuyên trò chuyện với những người thông minh. Theo các chuyên gia, thường xuyên trò chuyện với những người thông minh hơn mình, bạn có thể học hỏi nhiều ý tưởng và kỹ năng mới.
Sống và ăn uống lành mạnh. “Bạn ăn gì thì người bạn như vậy”. Câu này áp dụng cho mọi cơ quan trong cơ thể, bao gồm cả não bộ. Vì vậy, nếu bạn ăn thức ăn không lành mạnh, chứa nhiều chất bảo quản và nhân tạo, não của bạn có xu hướng xấu đi, tích tụ mảng bám gây suy giảm trí tuệ theo thời gian, và tương tự đối với lối sống không lành mạnh, như hút thuốc lá. Theo trang huffingtonpost.com, hãy sống khỏe, tăng cường tập thể dục và ăn uống lành mạnh, vì điều này ảnh hưởng trực tiếp đến bộ não, do đó cải thiện trí thông minh của bạn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.