Sau gần nửa thế kỷ, Ý ghi nhận một ca tử vong do sốt rét

06/09/2017 12:33 GMT+7

Ý vừa ghi nhận một bé gái bốn tuổi đã tử vong do sốt rét nặng. Đây là bệnh đã được loại trừ ở đất nước này cách đây gần nửa thế kỷ.

Theo Reuters, Bộ Y tế Ý ngày 5.9 đã thông báo về trường hợp một bé gái bốn tuổi tử vong do bệnh sốt rét nặng. Đồng thời, bộ đã cử chuyên gia điều tra về trường hợp này. Bệnh sốt rét đã được loại trừ ở Ý cách đây gần nửa thế kỷ.
Cô bé qua đời tại một bệnh viện ở thành phố phía bắc Brescia. Trước đó, bệnh nhân không đi đến bất cứ nước nào mà sốt rét đang lưu hành.
Luigi Gradoni, một nhà nghiên cứu bệnh truyền nhiễm làm việc tại Viện Y tế Quốc gia của Ý, cho biết cuộc điều tra sẽ giúp "vén được màn bí mật". "Chúng tôi vẫn chưa thể giải thích được làm thế nào cô bé lại bị sốt rét. Mọi người không nên quá sợ hãi vì bệnh này không thể lây truyền trong nước Ý", ông Gradoni trấn an.
Sốt rét không lây truyền trực tiếp từ người sang người mà được lây truyền qua trung gian khi người bị muỗi Anopheles chích. Loại muỗi này gần như đã bị tiêu diệt ở Ý.

tin liên quan

40 nước đã phát hiện trứng nhiễm thuốc trừ sâu fipronil
Trứng 'bẩn' nhiễm thuốc trừ sâu fipronil đã được phát hiện ở 40 nước trên thế giới. Một lo ngại rằng hàng triệu quả trứng bẩn này đã được bán trong siêu thị, đã được chế biến thành bánh quy, bánh ngọt và sa lát.
Tuy nhiên, theo Gradoni, muỗi mang mầm bệnh này có thể đến được nước Ý từ những chuyến bay, trong vali của hành khách.
Chính quyền thành phố đã phun xịt hóa chất tại phòng bệnh của bệnh viện nơi cô bé được điều trị.
Có một giả định được đưa ra cho rằng cô bé bị sốt rét do nằm cùng bệnh viện với hai cô gái bị mắc bệnh sốt rét ở châu Phi đang nhập viện để điều trị tiểu đường tại đây.
Bệnh sốt rét đã từng xảy ra khắp nước Ý và tên bệnh sốt rét bắt nguồn từ “mal” và “aria”, nghĩa là “không khí bẩn”. Nhiều chiến dịch loại trừ căn bệnh này đã được thực hiện trong suốt thể kỷ 20. Đến năm 1970, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã tuyên bố nước Ý không còn bệnh sốt rét.
Những trường hợp mắc sốt rét sau này được ghi nhận ở nước Ý là do họ bị mắc khi đi đến và ở các nước khác về.

tin liên quan

Sống giữa rừng sốt rét
Sau gần nửa ngày chiếc xe chuyên dụng đi rừng phải “rên” hừ hừ luồn lách đường tuần tra biên giới trơn nhẫy xuyên vùng lõi Vườn quốc gia Bù Gia Mập (Bình Phước), trước mắt chúng tôi hiện ra 3 dãy nhà gỗ lợp tôn lụp xụp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.