‘Siêu’ nấm kháng thuốc tấn công các bệnh viện Anh

16/08/2017 11:03 GMT+7

Một loại ‘siêu’ nấm có thể kháng lại tất cả các loại thuốc điều trị thông thường đang tấn công nhiều bệnh viện ở Anh. Loại nấm này có thể gây nhiễm trùng nghiêm trọng ở người nhiễm, thậm chí là tử vong.

Nấm Candida auris kháng tất cả các loại thuốc diệt nấm thông thường - Ảnh chụp màn hình Daily Mail

Loại bệnh nhiễm trùng này thường gây ức chế hệ miễn dịch. Nó thực sự là cơn ác mộng với các đơn vị chăm sóc đặc biệt ở bệnh viện, giáo sư Hugh Pennington, chuyên gia về vi trùng học tại Đại học Aberdeen (Vương quốc Anh), nói với Daily Mail.
Loại nấm nguy hiểm này có tên là Candida auris, lần đầu tiên được phát hiện trong dịch mủ của một nữ bệnh nhân 70 tuổi ở Nhật Bản vào năm 2009. Tại Anh, các nhà chức trách xác định có hơn 200 người đã bị nhiễm hoặc đang mang loại nấm này trên người, theo Daily Mail.

tin liên quan

Bát nháo cơ sở khám chữa bệnh trái phép
Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, hầu như tuần nào UBND TP.HCM cũng ra quyết định xử phạt phòng khám (PK) khám, chữa bệnh chui! Cá biệt có tuần đến 2 - 3 PK bị xử phạt. Nhưng thực tế có những nơi dù bị đình chỉ vẫn tiếp tục hoạt động.

Một số người có xuất hiện nấm Candida auris trên người nhưng có thể không mắc bệnh vì hệ miễn dịch khỏe mạnh. Tuy nhiên, nếu hệ miễn dịch vì lý do nào đó bị suy yếu, nấm sẽ tấn công và có thể gây nhiễm trùng nghiêm trọng.
Tổng cộng 55 bệnh viện, nhà dưỡng lão ở Anh đã bị nấm tấn công. Phần lớn những nơi này được yêu cầu làm vệ sinh kỹ lưỡng, một số bệnh nhân nhiễm nấm đã được cách ly.
Trường hợp nhiễm Candida auris đầu tiên xuất hiện ở Anh vào năm 2013. Tổ chức sức khỏe cộng đồng Anh Quốc (PHE) cảnh báo 3 đợt bùng phát lớn vừa qua cho thấy loại nấm nguy hiểm này rất khó kiểm soát bất chấp các biện pháp phòng ngừa và kháng khuẩn.
Những nơi bị ảnh hưởng nặng nhất có cả một số bệnh viện uy tín như Bệnh viện Đại học Oxford, Bệnh viện Hoàng gia Brompton và Bệnh viện Kings College. Thậm chí, Bệnh viện Hoàng gia Brompton đã phải tạm đóng cửa suốt 2 tuần để kiểm soát Candida auris.
Hiện tại, vẫn chưa có ca tử vong nào ở Anh. Điều này được cho là rất may mắn vì các nghiên cứu cho thấy tỷ lệ tử vong khi nhiễm loại nấm nguy hiểm trên là 60%, theo Daily Mail.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.