Sinh con có thể làm tế bào phụ nữ già đi 11 năm

Ngọc Quý
Ngọc Quý
27/02/2018 10:02 GMT+7

Sinh con và chăm sóc con có thể khiến tế bào của phụ nữ già đi 11 năm so với mức bình thường. Các chuyên gia tin rằng hiện tượng này xảy ra có thể là do áp lực của việc mang thai và nuôi lớn con.

Nghiên cứu phát hiện sinh con sẽ làm rút ngắn telomere, đoạn nhỏ cuối cùng của các nhiễm sắc thể. Telomere dài hơn là dấu hiệu cho thấy quá trình lão hóa của tế bào sẽ diễn ra chậm hơn, sống thọ lâu hơn và sức khỏe tổng thể tốt hơn, theo Daily Mail.
Lối sống không lành mạnh như hút thuốc, uống rượu hoặc béo phì sẽ khiến telomere rút ngắn lại. Trong nghiên cứu, các nhà khoa học tại Đại học George Mason (Mỹ) đã phân tích nhiễm sắc thể và các dữ liệu sức khỏe của hơn 1.500 phụ nữ ở Mỹ, tuổi từ 20 đến 44. Trong đó, 444 người chưa bao giờ sinh con.
Độ dài telomere của những người này được đo thông qua các nhiễm sắc thể lấy thừ máu họ. Các dữ liệu sau đó cho thấy việc sinh con có thể làm telomere ngắn đi 4,2%. Tỷ lệ này tương đương là 11 năm.
“Chúng tôi rất ngạc nhiên trước kết quả này. Nó tương đương với sự lão hóa nhanh hơn 11 năm”, tiến sĩ Anna Pollack, người dẫn đầu nghiên cứu, cho biết. Nhóm của ông tin rằng hiện tượng này rất có thể do những căng thẳng khi sinh con gây ra, đặc biệt là ở những nơi không cho phép nghỉ thai sản bắt buộc.
Tuy nhiên, các nhà khoa học không hề khuyến khích phụ nữ không nên sinh con. Lợi ích và tác hại của việc sinh con đến sức khỏe phụ nữ hiện vẫn còn là đề tài tranh cãi trên thế giới.
Trước đó, một nghiên cứu ở Malaysia cho thấy những phụ nữ có nhiều con hơn thì telomere của họ có xu hướng dài hơn người khác. Các chuyên gia cho rằng điều này có thể là do những phụ nữ tham gia nghiên cứu ở Malaysia nhận được nhiều sự hỗ trợ xã hội cần thiết trong quá trình sinh và chăm sóc con, theo Daily Mail.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.