Soi ruột kết làm tăng nguy cơ viêm ruột thừa

07/02/2018 12:01 GMT+7

Nghiên cứu mới cho thấy một cuộc soi ruột kết có thể bảo toàn mạng sống của bạn bằng cách phát hiện và loại bỏ ung thư ruột kết, nhưng nó cũng có thể kích hoạt bệnh viêm ruột thừa, theo UPI.

Các chuyên gia không dám chắc tại sao điều đó xảy ra và may mắn là nó hiếm hoi. Và điều đó không nên làm cho bạn ngần ngại tiếp nhận một cuộc soi ruột kết, theo trưởng nhóm nghiên cứu - tiến sĩ Marc Basson ở Trường Y và Khoa học Sức khỏe thuộc Đại học North Dakota (Mỹ).
Sử dụng dữ liệu của Hệ thống Chăm sóc Sức khỏe Các vấn đề cựu binh Fargo, nhóm của ông Basson đã xem xét thông tin y khoa của gần 393.000 cựu quân nhân trên toàn quốc có tiến hành soi ruột kết trong khoảng thời gian từ tháng 1.2009 đến tháng 6.2014.
Rủi ro bị viêm ruột thừa là nhỏ, nó cao hơn ít nhất 4 lần trong tuần lễ sau cuộc soi ruột kết so với 51 tuần sau đó. Và theo một số tính toán, mức tăng đó có thể lên đến 12 lần.
Theo tiến sĩ Basson, hiện chưa biết chính xác soi ruột kết dẫn đến viêm ruột thừa như thế nào. Ông cho rằng điều này có thể xuất phát từ những bước chuẩn bị cho việc thực hiện thủ thuật này. Các bước chuẩn bị bao gồm làm sạch ruột, vốn có thể gây ra những thay đổi trong ruột làm cho ruột thừa bị nhiễm trùng.
Hoặc áp lực trong ruột do thủ thuật soi ruột kết gây ra có thể kích hoạt một cuộc tấn công của bệnh viêm ruột thừa.
Tiến sĩ Basson khuyến nghị các bác sĩ nên đề phòng bệnh viêm ruột thừa sau soi ruột kết, đặc biệt nếu bệnh nhân than phiền về tình trạng khó chịu kéo dài ở bụng.
Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên chuyên san JAMA Surgery.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.