Sự thật về đường và các chất làm ngọt nhân tạo

Thiên Lan
Thiên Lan
09/02/2019 14:26 GMT+7

Khoảng 10 năm trước, có bằng chứng khoa học nói rằng đường tác động lên con người như cocaine.

Có thông tin rằng ngay cả chất ngọt thông thường cũng góp phần làm trầm cảm và dị ứng.
Vậy đâu là sự thật về đường và các chất ngọt nhân tạo?

‘Mật ngọt chết ruồi’

Thực tế là tình yêu quá mức đối với đồ ngọt có hại cho sức khỏe, nhiều nghiên cứu cho thấy.
Trong một thí nghiệm của các chuyên gia Đan Mạch, 12 thanh niên đã ăn 225 gram đường mỗi ngày trong hai tuần. Họ có vấn đề với các mạch máu: mức độ cung cấp máu xuống chân giảm 17%, bằng với mức cung cấp máu của những người ở lứa tuổi 65.
Theo các nhà khoa học, các cơ quan nội tạng có thể được cung cấp máu không đủ, đặc biệt là tim và não.
Các nhà sinh học từ Đại học Yale (Mỹ) phát hiện ra rằng đường ngăn chặn hoạt động của protein cần thiết cho sự sinh sản của hệ vi sinh đường ruột, và điều này càng dẫn đến các biến chứng khác nhau, bao gồm cả béo phì.
Theo một nghiên cứu khác, lượng đường quá mức góp phần vào sự phát triển của các bệnh ung thư đại trực tràng, vú và bàng quang, theo Archy Worldys.

Thủ phạm gây tiểu đường

Đường được hấp thụ và đi vào máu rất nhanh.
Đối với những người khỏe mạnh, lượng calo tiêu thụ quá mức sẽ ảnh hưởng đến việc tăng cân, dẫn đến mắc bệnh tiểu đường và không thể hấp thụ lượng đường hợp lý, do vậy hoàn toàn không nên ăn nhiều, tiến sĩ công nghệ sinh học, Jurgita Varaeva giải thích.

Các chất thay thế đường

Chất ngọt nhân tạo đầu tiên là saccharin, được kê đơn cho đau đầu, béo phì và buồn nôn và tiểu đường.
Các chất thay thế đường có nguồn gốc tự nhiên là nhu cầu nhiều nhất - fructose có trong rau, trái cây và mật ong; sorbitol, có thể tìm thấy trong táo, tro núi và quả mơ, và cỏ ngọt.
Đường cỏ ngọt là một hợp chất độc đáo. Phân tử của nó không phải là carbohydrate, nhưng nó ngọt hơn 300 lần so với đường. Nó gần như không có calo và không có tác dụng đối với glucose trong máu. Nó là chất thay thế lý tưởng phù hợp cho bệnh nhân tiểu đường, theo Archy Worldys.

Đường nhân tạo có hại hay không?

Tranh chấp khoa học về đường nhân tạo đã không dừng lại trong hơn hai thập niên qua.
Dữ liệu đầu tiên về khả năng gây ung thư của loại đường ăn kiêng aspartame được xuất bản năm 1996.
Sau đó, các nhà khoa học Mỹ cho rằng việc sử dụng quá mức loại đường tổng hợp này có liên quan đến một số loại u não.
Vào năm 2006 và 2007, các nhà nghiên cứu người Ý trong các thí nghiệm trên chuột cho thấy rằng việc thêm loại đường ăn kiêng aspartame này vào thức ăn dẫn đến sự phát triển của bệnh bạch cầu và sự hình thành các khối u lympho, theo Archy Worldys.
Tuy nhiên, các thí nghiệm này đã gây ra nhiều câu hỏi từ cộng đồng khoa học.
Một thời gian sau, các nhà khoa học Mỹ, sau khi phân tích dữ liệu của 500.000 người, nói rằng việc sử dụng các loại đường tổng hợp không liên quan đến sự xuất hiện của bệnh ung thư, theo Archy Worldys.
Các chuyên gia người Anh sau đó cũng không tìm thấy bằng chứng nào về tác dụng bất lợi của đường nhân tạo đối với sức khỏe.
Cho đến nay, không có bằng chứng về khả năng gây ung thư của chất ngọt tổng hợp. Có những nghiên cứu liên kết chúng với đau đầu và trầm cảm. Một số sản phẩm này gây ra phản ứng dị ứng.
Nhưng trong hầu hết các trường hợp, tất cả các tác dụng này đều phụ thuộc vào liều lượng sử dụng. Liều lượng cho phép là khá lớn, ví dụ, đối với aspartame - khoảng 2 gram mỗi ngày.
Với liều lượng vừa phải, chất thay thế đường nhân tạo là an toàn như tự nhiên.
Nhưng lý tưởng nhất, tốt hơn hết là không nên sử dụng và hạn chế tiêu thụ đường thông thường ở mức 50 gram mỗi ngày, theo Archy Worldys.
Tốt nhất là nên sử dụng đường từ cỏ ngọt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.