Sụn và xương dưới sụn: “Bộ đôi” tổn thương đặc trưng của thoái hóa khớp

11/09/2015 08:00 GMT+7

Thoái hóa khớp là bệnh xương khớp phổ biến nhất và thường được đặc trưng bởi những tổn thương không hồi phục của sụn khớp. Những nghiên cứu mới đây cho thấy, đồng thời với sụn khớp, xương dưới sụn cũng bị hư hại và tác động tiêu cực lên nhau, hợp thành “bộ đôi” tổn thương đặc trưng của thoái hóa khớp.

PGS-TS-BS Lê Anh ThưPGS-TS-BS Lê Anh Thư
       

Thoái hóa khớp là bệnh xương khớp phổ biến nhất và thường được đặc trưng bởi những tổn thương không hồi phục của sụn khớp. Những nghiên cứu mới đây cho thấy, đồng thời với sụn khớp, xương dưới sụn cũng bị hư hại và tác động tiêu cực lên nhau, hợp thành “bộ đôi” tổn thương đặc trưng của thoái hóa khớp.

Ám ảnh khi xương khớp bất ổn
Ngoài nguyên nhân do tuổi tác, thoái hóa khớp còn do nhiều yếu tố khác thúc đẩy như béo phì, di truyền, tập luyện quá sức, chấn thương… Trong tiến trình thúc đẩy bệnh, nhiều nghiên cứu gần đây chỉ rõ, sự thoái hóa cùng lúc và tác động lẫn nhau của “bộ đôi” sụn khớp và xương dưới sụn (tức hai phần đầu xương ở khớp) là một trong những yếu tố quan trọng.
Vốn thường xảy ra ở những khớp chịu nhiều áp lực trên cơ thể như khớp gối, khớp cột sống, khớp háng, khớp vai, khớp bàn chân…, thoái hóa khớp có thể dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng, gây ám ảnh lớn cho con người bởi sự đau đớn và mất đi khả năng vận động. Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), nguy cơ tàn phế có thể xảy ra ở 33% người bệnh thoái hóa khớp. Đặc biệt, thoái hóa khớp gây hạn chế vận động nên làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tiểu đường lần lượt là 49% và 47%.
Sụn và xương dưới sụn đồng thời bị thoái hóa
Thông tin từ Học viện Thoái hóa khớp Mỹ (ACO) cho thấy, thoái hóa khớp là bệnh liên quan đến toàn bộ tổ chức khớp, trong đó nổi bật là sự tổn thương, thoái hóa cùng lúc và ngày càng tăng nặng của sụn và xương dưới sụn.
Khi khớp bị thoái hóa, thậm chí ở giai đoạn đầu, hình ảnh X-quang đã cho thấy lớp mô sụn không còn nguyên vẹn, mỏng đi và đặc biệt phần xương dưới sụn bắt đầu bị xơ hóa và lúc này, mật độ khoáng, sự bền chắc của xương dưới sụn giảm sút rõ rệt.
Phát hiện của ngành sinh học phân tử trong lĩnh vực xương khớp cũng chỉ rõ, tiến trình của bệnh thoái hóa khớp được đặc trưng ngay từ đầu bởi những tổn thương cùng lúc của sụn và xương dưới xụn. Qua thời gian, trong khi sụn bị bào mòn, nứt và vỡ ra thì xương dưới sụn xuất hiện những phản ứng bất thường tạo ra các vùng xương rỗng, vùng xương dày - xơ xen kẽ, hình thành gai xương và làm xuất hiện các chất gây viêm dẫn đến đau nhức, sưng tấy. Khi bị tổn thương, sụn và xương dưới sụn tác động tiêu cực lẫn nhau, khiến thoái hóa khớp diễn ra nhanh hơn.
JEX Max (bước tiến đột phá từ JEX) chứa dưỡng chất sinh học Peptan giúp bảo vệ, nuôi dưỡng sụn khớp và xương dưới sụn tối ưu, ngăn ngừa thoái hóa xương khớp hiệu quả
Kiểm soát bệnh hiệu quả từ gốc
Sau thành công với Collagen type 2 không biến tính trong việc tác động tối ưu phục hồi hư tổn tại sụn khớp, gần đây, các tổ chức y tế hàng đầu đã tập trung nghiên cứu sâu hơn về những giải pháp tác động cùng lúc đến sụn và xương dưới sụn. Để làm giảm tiến trình thoái hóa khớp, xu hướng sử dụng các dưỡng chất sinh học từ thiên nhiên đã có những bước phát triển mạnh mẽ, nổi bật là phát minh tinh chất Peptan của các nhà khoa học Mỹ.
Trải qua nhiều nghiên cứu lâm sàng khắt khe, dưỡng chất sinh học Peptan có nguồn gốc 100% từ tự nhiên đã được chứng minh về tác dụng tăng cường tái tạo cùng lúc sụn khớp và xương dưới sụn, từ đó giảm đau hiệu quả. Cụ thể, hơn 90% thành phần của Peptan được hấp thu sau 12 giờ, nhanh chóng có mặt trong mô liên kết tại sụn và xương dưới sụn.
Kết quả nghiên cứu lâm sàng tại Mỹ cho thấy, Peptan giúp tăng 3,2 lần lượng collagen tuýp II (chất căn bản của sụn khớp) và 3,6 lần lượng Aggrecan (thành phần tham gia cấu tạo sụn khớp và dịch khớp) chỉ sau 8 ngày sử dụng. Đồng thời, Peptan còn bảo vệ và phục hồi xương dưới sụn đáng kể bằng cách kích thích các tế bào tạo xương (tạo cốt bào) cạnh tranh với các tế bào tiêu xương (hủy cốt bào), làm tăng mật độ xương một cách hiệu quả.
Có thể khẳng định, sự nghiên cứu và áp dụng Peptan thành công trong dự phòng, hỗ trợ điều trị thoái hóa khớp và các bệnh xương khớp khác đã mở ra một bước tiến đột phá. Khi sụn và xương dưới sụn được bảo vệ và tái tạo từ gốc, tình trạng thoái hóa xương khớp sẽ được kiểm soát tốt hơn, làm giảm nguy cơ tàn phế và kéo dài tuổi thọ cho hệ vận động của con người.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.