Tác hại của việc mang giày không phù hợp

01/09/2016 08:07 GMT+7

Nếu đi giày suốt ngày, lại còn là một đôi giày chật bó, bàn chân sẽ không được 'thở', hơi nước khó thoát ra ngoài... về lâu dài sẽ gây ra hàng loạt vấn đề ở chân.

Nấm kẽ chân. Giống như những bộ phận cơ thể khác, bàn chân cũng cần được hô hấp, bài tiết (qua mồ hôi), tắm nắng. Nếu thường xuyên nhốt chân trong một không gian giới hạn là giày và vớ, vừa cứng lại vừa chật thì sự bài tiết ở chân sẽ gặp trở ngại, sau một thời gian có thể bị nấm kẽ chân. Triệu chứng này tuy không nguy hiểm, nhưng nếu không điều trị đúng cách sẽ đem đến nhiều phiền toái. Ngoài việc gây tổn thương ở kẽ chân, những chiếc móng nhiễm nấm cũng mất dần độ bóng, dày lên, gồ ghề, có đường rãnh. Móng có màu vàng hoặc trắng đục, trông rất bẩn, dễ gãy, mặt dưới có nhiều bột vụn như là móng bị mủn ra.
Chai chân. Là hiện tượng một lớp da ở chân bị chai cứng, với biểu hiện da dày, màu vàng, sờ cộm, ấn không đau, vị trí thường hay gặp là đầu xương bàn chân. Chai chân thường là do đi giày quá chật so với kích cỡ của chân. Ban đầu nó không gây đau đớn, nhưng càng về sau sẽ càng phát triển mạnh, lan rộng và có thể gây đau trên phạm vi rộng.

tin liên quan

Bẻ khớp ngón tay
Thói quen bẻ khớp ngón tay dù chỉ để nghe những tiếng 'rắc rắc' cho vui tai hay muốn tạo cảm giác thoải mái khi tay tê mỏi cũng đều gây tổn thương cho khớp tay.
Gai xương gót. Mang giày không có đế êm ở gót chân, đế quá cao hay quá thấp dễ dẫn đến gai xương gót. Tình trạng này thường gặp ở người có bệnh thấp khớp, hoặc hoạt động mạnh như vận động viên, công nhân khuân vác, làm việc đòi hỏi đứng lâu, đi nhiều (như giáo viên, hướng dẫn viên du lịch...).
Ngón cái vẹo ngoài. Vẹo ngón cái là loại bệnh lý thường gặp ở phụ nữ, đặc biệt ở những phụ nữ lớn tuổi thường xuyên đi giày mũi nhọn và gót cao. Bệnh thường gây biến dạng ngón cái, gây đau và ảnh hưởng tới sự vận động đi lại cũng như thẩm mỹ của bàn chân.
Tổn thương ở người bị đái tháo đường. Theo Indiatimes, những người bị tiểu đường nếu mang giày không phù hợp rất dễ gây tổn thương cho bàn chân, kèm với đó là tổn thương mạch máu, làm mạch máu bị xơ cứng, máu đến nuôi những vùng xa cơ thể như lòng bàn chân kém... khiến quá trình lành vết thương rất lâu.
Ngón chân đầu búa. Đây là một trong nhiều loại biến dạng của ngón chân. Ngón chân bất thường cong xuống như hình chữ C hoặc cụp xuống như móng chân chim, vì các sợi gân của ngón chân co lại, kéo đầu ngón chân xuống và khớp cong lên. Một trong những lý do gây ngón chân đầu búa là mang giày quá chật hoặc không phù hợp với kích cỡ của chân.
Móng chân mọc ngược. Đi giày cao gót và kín mũi trong thời gian dài cũng có thể là thủ phạm khiến móng chân mọc ngược. Dạng này thường hoành hành ở ngón chân cái, gây đau, sưng tấy đỏ và viêm nhiễm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.