Tại sao ngủ 8 tiếng vào ban đêm mà sáng dậy vẫn mệt mỏi?

Ngọc Quý
Ngọc Quý
10/04/2018 15:02 GMT+7

Không ít người thắc mắc vì sao ngủ đủ 8 tiếng nhưng thức dậy vẫn thấy mệt mỏi. Các chuyên gia tin rằng nguyên nhân chủ yếu là do tư thế ngủ. Có nhiều tư thế ngủ khác nhau nhưng chỉ có một tư thế là tốt nhất.

Hầu hết mọi người ngủ ở tư thế nằm nghiêng, hoặc nghiêng sang trái, hoặc nghiêng sang phải. Tư thế này sẽ khiến vai và hông dễ bị đau mỏi, Daily Mail dẫn lời giáo sư Shelby Harris tại Cao đẳng Y Albert Einstein (Mỹ).
Ngoài ra, ngủ nghiêng cũng làm tăng nguy cơ bị bệnh trào ngược dạ dày thực quản. Thế nhưng, nghiên cứu của giáo sư Harris cho thấy phần lớn mọi người lại thường xuyên nằm nghiêng khi ngủ.
Một tư thế ngủ khác là nằm sấp. Khoảng 7% người thường xuyên ngủ ở tư thế này. Đây được đánh là tư thế ngủ tệ nhất trong tất cả. Vì nằm sấp sẽ tạo áp lực lên toàn bộ cơ thể, có thể gây tê, đau nhức, đau cơ và khớp.
Tư thế ngủ đặt lưng xuống giường là tốt nhất, giúp cơ thể thực sự được nghỉ ngơi và cảm thấy khỏe khoắn khi thức dậy, giảm nguy cơ bị đau mỏi, ợ nóng, giáo sư Harris nói.
Mặc dù có nhiều lợi ích nhưng nghiên cứu của bà cho thấy chỉ có khoảng 8% ngủ ở tư thể nằm ngửa, lưng đặt xuống giường. Giải thích về những kết luận của mình, giáo sư Harris cho biết ngủ nằm nghiêng tác động xấu đến đường tiêu hóa, khiến a xít trào ngược từ dạ dày lên thực quản, gây ợ nóng.
Nếu nằm nghiêng về phía bên trái có thể giúp giảm chứng ợ nóng. Nguyên nhân vì tư thế ngủ này sẽ giúp đóng cơ vòng đóng. Cơ này có vai trò như một cái van cho thức ăn đi xuống và ngăn không cho thức ăn hay dịch a xít từ dạ dày trào ngược lên thực quản, theo Daily Mail.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.