Tại sao thai phụ nên tránh dùng nước hoa và vật dụng bằng nhựa?

Ngọc Quý
Ngọc Quý
23/07/2018 14:07 GMT+7

Phụ nữ khi mang thai nên tránh dùng nước hoa cũng như ăn thực phẩm nóng trong vật đựng bằng nhựa plastic. Hóa chất trong nhựa và nước hoa có thể ảnh hưởng đến hoóc môn và làm đứa trẻ sinh ra kém thông minh hơn khi trưởng thành.

Chất phthalates có trong dầu thơm và nhựa có khả năng gây rối loạn hoóc môn trong cơ thể thai phụ và ảnh hưởng lâu dài đến sự phát triển não bộ của thai nhi, Daily Mail trích dẫn nghiên cứu của các nhà khoa học tại Đại học Illinois (Mỹ).
Trong nghiên cứu, các nhà khoa học cho những con chuột cái đang mang thai hoặc cho con bú tiếp xúc với chất phthalates.
Kết quả cho thấy khi lũ chuột con phát triển đến 90 ngày tuổi, tương đương 20 tuổi ở con người, thì khả năng nhận thức và độ nhạy bén của chúng kém hơn rõ rệt so với những con chuột bình thường khác.
Tác giả chính của nghiêm cứu tiến sĩ Janice Juraska cho biết chính bà cũng ngạc nhiên khi phát hiện ra tác động rõ rệt của chất phthalates đến thai phụ và thai nhi.
Bà khuyến cáo thai phụ nên tránh sử dụng vật dụng làm bằng nhựa plastic và tránh hâm nóng thức ăn khi đang đựng trong những vật này, cũng như tránh dùng nước hoa dưới bất kỳ hình thức nào.
“Chúng ta đang trả giá cho những tiện lợi mà chúng ta có được từ cuộc sống hiện đại. Chúng ta cần phải hành động khi cái giá quá cao”, tiến sĩ Juraska nói.
Ngoài ra, bà cùng cộng sự là tiến sĩ Susan Schantz đã thu thập mẫu nước tiểu của nhiều phụ nữ mang thai sống gần Đại học Illinois để phân tích.
Họ phát hiện nhiều thai phụ và thai nhi đã bị phơi nhiễm chất phthalates.
Nhóm nghiên cứu cũng phát hiện số lượng tế bào thần kinh, khớp thần kinh ở vùng não trước trán của những con chuột phơi nhiễm phthalates ít hơn so với bình thường. Vùng não trước trán từ lâu được biết là nơi chịu trách nhiểm kiểm soát khả năng tập trung, lên kế hoạch và kiểm soát khả năng phản ứng.
Do đó, tiến sĩ Juraska khuyến cáo phụ nữ nên hạn chế tối đa dùng nước hoa cũng như các vật dụng bằng nhựa plastic trong thời kỳ mang thai và cho con bú, theo Daily Mail.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.