Tắm nhiều không tốt mà còn khiến cơ thể dễ bị nhiễm trùng

Ngọc Quý
Ngọc Quý
20/04/2018 14:12 GMT+7

Không ít người trong chúng ta tin rằng việc tắm thường xuyên sẽ giúp cơ thể sạch sẽ, ít bị bệnh. Nhưng trên thực tế, các nhà khoa học phát hiện tắm quá nhiều lại khiến cơ thể dễ bị nhiễm trùng hơn.

Tắm quá nhiều sẽ khiến da bị mất độ ẩm, bị khô và nứt. Tình trạng này sẽ khiến vi khuẩn gây bệnh dễ xâm nhập vào cơ thể, Daily Mail dẫn lời tiến sĩ Elaine Larson tại Đại học Columbia (Mỹ).
Do đó, niềm tin cho rằng tắm nhiều sẽ giúp cơ thể sạch sẽ, ít bị nhiễm bệnh là sai. Trên thực tế, tắm nhiều chỉ giúp loại bỏ hiệu quả mùi cơ thể.
Ngoài ra, tắm nhiều làm trôi lớp dầu tự nhiên trên da cũng như các vi khuẩn có lợi, vốn có chức năng hỗ trợ hệ miễn dịch. Do đó, thỉnh thoảng nếu không tắm 1 hoặc 2 ngày cũng không gặp vấn đề gì cả.
Thậm chí, tiến sĩ Brandon Mitchell, phó giáo sư da liễu tại Đại học George Washington (Mỹ), cho rằng mỗi ngày mỗi tắm là không cần thiết. Tần suất tắm tốt nhất chỉ khoảng vài lần mỗi tuần, ông cho biết.
“Cơ thể chúng ta là một bộ máy sản xuất chất nhờn rất tốt cho da. Tôi nghĩ hầu hết chúng ta đã tắm quá nhiều”, ông nói thêm.
Những người có da hoạt động tốt thì có thể tắm thường xuyên. Nếu da bị khô thì nên giảm tuần suất tắm. Khi tắm, mọi người không nên thoa xà phòng hay sữa tắm khắp người mà chỉ nên ưu tiên tập trung vào những nơi có mùi hôi như nách hoặc chân, tiến sĩ Mitchell lưu ý.
Với da đầu, các chuyên gia cũng khuyến cáo chỉ nên gội vài lần mỗi tuần, đặc biệt là người bị tóc khô. Trường hợp có thể gội đầu thường xuyên mỗi ngày là những người có nhiều gàu.
Ngoài ra, để giảm nguy cơ bị nhiễm trùng, mọi người nên rửa tay và giặt quần áo thường xuyên. Giặt sạch quần áo sẽ giúp giảm lượng tế bào da chết lưu lại trên quần áo, từ đó cũng giúp giảm nguy cơ bị nhiễm trùng, theo Daily Mail.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.