Tăng cường cholesterol tốt cho cơ thể bằng cách nào?

2 Thanh Niên
Nếu cơ thể bạn có quá ít cholesterol HDL và nhiều cholesterol LDL, bạn có thể được chẩn đoán bị cholesterol cao - một điều kiện có thể dẫn đến xơ vữa động mạch, đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim và đột quỵ.
Chế độ ăn uống lành mạnh làm tăng cholesterol tốt cho cơ thể  /// Ảnh: Shutterstock Chế độ ăn uống lành mạnh làm tăng cholesterol tốt cho cơ thể - Ảnh: Shutterstock
Chế độ ăn uống lành mạnh làm tăng cholesterol tốt cho cơ thể
Ảnh: Shutterstock
Theo Everydayhealth, dưới đây là những cách giúp tăng cường nồng độ cholesterol tốt HDL.
Tập thể dục. Vận động thường xuyên là một phần quan trọng của lối sống lành mạnh và cũng góp phần làm tăng nồng độ cholesterol HDL. Các bài tập aerobic, chạy bộ, đi xe đạp, bơi lội hoặc nâng tạ vừa phải là những lựa chọn tuyệt vời. Một nghiên cứu công bố hồi tháng 8.2016 trên tạp chí Diabetes & Metabolism cho thấy phụ nữ sau mãn kinh đạp xe hằng ngày với cường độ cao có thể giúp nâng cao mức cholesterol HDL.
Tăng cường cholesterol tốt cho cơ thể bằng cách nào? - ảnh 1

tin liên quan

Những sự thật bất ngờ về cholesterol
Nói tới cholesterol, chúng ta thường liên tưởng đến thực phẩm béo và bệnh tim mạch, nhưng đó chỉ là bề nổi, bởi ẩn đằng sau đó còn nhiều điều thú vị khác.  

Giảm béo. Nếu bạn thừa cân hoặc béo phì, chỉ cần giảm bớt cân nặng là có thể giúp tăng mức cholesterol HDL. Leah Groppo, chuyên gia dinh dưỡng lâm sàng tại Trung tâm chăm sóc sức khỏe Stanford out Stanford, California (Mỹ) cho biết người thừa cân chỉ cần mất 7% trọng lượng là đủ để làm thay đổi những chuyển hóa trong cơ thể theo chiều hướng có lợi.
Bỏ thuốc lá. Muốn tối ưu hóa lượng cholesterol HDL, bỏ thuốc lá càng sớm càng tốt. Nhiều nghiên cứu cho thấy hút thuốc không chỉ làm tăng nguy cơ mắc bệnh phổi, ung thư, tim mạch mà còn ngăn chặn và giảm lượng cholesterol tốt. Thuốc lá làm giảm cholesterol HDL bằng nhiều cách, đầu tiên là ức chế quá trình tổng hợp HDL, tiếp đến ngăn chặn sự hình thành của HDL, cuối cùng là đẩy nhanh tốc độ giải phóng và chuyển hóa của nó.
Tăng cường cholesterol tốt cho cơ thể bằng cách nào? - ảnh 2

tin liên quan

Có quá ít cholesterol, cơ thể sẽ như thế nào?
Cholesterol là một yếu tố quan trọng của tế bào và mô. Bằng chứng khoa học cho thấy cholesterol cao không có hại khi cholesterol có tác dụng ngăn ngừa các rối loạn não như bệnh Alzheimer. 

Bổ sung cá cho bữa ăn. Chế độ ăn uống thường xuyên có cá và một số hải sản sẽ giúp tăng cholesterol HDL. Một nghiên cứu công bố trên tạp chí PLoS One trong tháng 2.2014 kết luận chế độ ăn nhiều cá có tác dụng thúc đẩy sự gia tăng kích thước của các hạt HDL trong cơ thể, từ đó giúp cải thiện quá trình vận chuyển cholesterol.
Giảm bột, đường. Một nghiên cứu được công bố trong tháng 11.2015 trên tạp chí Nature cho thấy chế độ ăn nhiều carbohydrate (bánh mì trắng, bánh quy, bánh ngọt) làm giảm đáng kể nồng độ cholesterol HDL, tăng nguy cơ rối loạn chuyển hóa.

Dùng dầu thực vật. Nhiều bằng chứng khoa học đã chỉ ra dầu ô liu và dầu đậu nành là chất béo không bão hòa, có tác dụng làm giảm cholesterol xấu LDL, đồng thời làm tăng cholesterol HDL. Trong một số nghiên cứu thời gian gần đây, các chuyên gia sức khỏe cho hay bổ sung dầu ô liu trong chế độ ăn giúp giảm nồng độ LDL ở nam thanh niên khỏe mạnh.
Dinh dưỡng chống ô xy hóa. Theo các nhà khoa học, một chế độ ăn uống giàu chất chống ô xy hóa giúp làm tăng mức độ cholesterol HDL, cũng như có liên quan đến việc giảm nguy cơ đột quỵ, suy tim, và tình trạng viêm. Thực phẩm giàu chất chống ô xy hóa bao gồm chocolate đen, trái dâu, trái bơ, các loại hạt, cải xoăn, củ cải, cải bó xôi...
Tăng cường cholesterol tốt cho cơ thể bằng cách nào? - ảnh 4

tin liên quan

5 siêu thực phẩm giúp ích cho tim mạch
Theo bà Elisabetta Politi, chuyên gia dinh dưỡng, giám đốc dinh dưỡng tại Trung tâm Chế độ ăn uống và thể hình Duke ở North Carolin (Mỹ), một số siêu thực phẩm giúp cho tim khỏe mạnh nhờ giảm cholesterol, giảm viêm, và làm chậm sự hình thành các mảng bám ngăn ngừa bệnh tim.

Bình luận 2

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Thích Đủ Thứ

Thích Đủ Thứ

Tại sao người Mông Cổ du mục, một vài bộ tộc phương Bắc sống quanh vòng cực chỉ ăn thịt, không có dầu thực vật, thậm chí thiếu tinh bột, nhưng họ không hoặc ít bị xơ vữa động mạch? Phải chăng do tổng số năng lượng họ ăn được và năng lượng hao tổn hàng ngày của họ là cân bằng, không có năng lượng thừa nên không được tích lại? Chứ có phải do cholesterol tốt hay xấu gì gì đó? Nhớ lại dân ta những năm 1985-1990, dinh dưỡng kém, lạnh thì co ro, nóng thì đến ngộp thở, lao động thủ công nặng nhọc, sinh hoạt thiếu thốn đủ bề, có thấy ai kêu xơ vữa đâu? Đề nghị các nhà khoa học dinh dưỡng xem lại sách cho kỹ để đưa ra các luận điểm sát thực hơn. Cứ suốt ngày ra rả choles tốt với xấu, trong khi chất lượng cuộc sống, điều kiện lao động làm việc, dinh dưỡng của cộng đồng giờ đã có nhiếu tiến bộ, bắt đầu hiện tượng thừa dinh dưỡng ở đô thị, lại ít được đề cập phân tích.
Xí xọn

Xí xọn

Thích đủ thứ là tốt nhưng mỗi thứ chỉ vừa phải đừng để chế độ dinh dưỡng mất cân bằng. Các bài viết này là khoa học, là kết quả của các công trình nghiên cứu cho số đông, có thể một số ít hoặc cá biệt là chưa phù hợp nhưng nói chung là tài liệu để tham khảo và vận dụng rất tốt nếu tự mình biết quan tâm đến sức khoẻ của bản thân.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Các biến chứng do viêm khớp dạng thấp /// BVCC

Cách nhận biết sớm bệnh viêm khớp dạng thấp

Viêm khớp dạng thấp hiện là bệnh thường gặp ở nữ giới từ 30-60 tuổi, ở nam giới thường khởi phát muộn hơn. Bệnh gây ra những cơn đau, sưng, nóng khớp, nếu không điều trị sớm có thể biến dạng, phá hủy khớp,... và tàn phế.

Chức năng mới

Trang tin tức cá nhân hoá dựa trên sở thích và thói quen của bạn.

Đóng