Tạo hình dị tật tai nhỏ bằng sụn sườn tự thân

Liên Châu
Liên Châu
06/11/2019 09:07 GMT+7

Phẫu thuật tạo hình tai nhỏ bằng sụn sườn tự thân với hỗ trợ của thiết bị nội soi hiện đại vừa được áp dụng tại Bệnh viện Hữu nghị (BVHN) Việt Đức, Hà Nội.

PGS-TS Nguyễn Hồng Hà, Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ (PTTHTM), BVHN Việt Đức, cho biết: Dị tật vành tai, tai nhỏ, có thể do bẩm sinh hoặc tai nạn. Dị tật này không nguy hiểm đến tính mạng, nhưng ảnh hưởng về mặt thẩm mỹ và tâm lý.
Trước đây, thực hiện tạo hình vành tai bằng sụn sườn tự thân, phẫu thuật viên sử dụng sụn sườn 6, 7, 8, 9 được lấy khỏi lồng ngực và điêu khắc thành khung sụn hình vành tai. Khung sụn sau tạo hình được “cấy” dưới da vùng tai trong 6 - 12 tháng chờ sụn sống tốt sẽ tiếp tục phẫu thuật lần 2 để dựng vành tai.
Theo PGS-TS Nguyễn Hồng Hà, các bác sĩ của BVHN Việt Đức đã áp dụng thành công phương pháp mới tạo hình tai nhỏ bằng sụn sườn tự thân với chỉ 1 lần phẫu thuật. “Chúng tôi vẫn sử dụng sụn sườn của bệnh nhân để làm thành khung tai. Nhưng thay vì phải chôn khuôn dưới da để chờ một năm sau mới tiến hành phẫu thuật lần 2, các bác sĩ sử dụng ngay vạt cân thái dương nông của bệnh nhân để che phủ khung sụn”, TS Hà cho hay. Nhờ ứng dụng kỹ thuật nội soi, các phẫu thuật viên có thể lấy được toàn bộ vạt cân thái dương nông mà không rạch thêm đường mổ gây sẹo.
“Việc áp dụng phương pháp nội soi lấy vạt cân không chỉ giảm thiểu đường sẹo, quan trọng là thiết bị cho phép phóng to các mạch máu nhỏ li ti như sợi tóc trên màn hình để có thể quan sát kỹ, giúp bảo tồn toàn bộ các nhánh mạch máu nhỏ, đảm bảo cho vạt cân có thể sống được 100%”, TS Hà chia sẻ, đồng thời lưu ý: Phẫu thuật này đòi hỏi độ khó về kỹ thuật. Tổn thương bất kỳ một nhánh mạch nào cũng có thể dẫn đến hoại tử. Một điểm hoại tử dù nhỏ nhất cũng có thể gây lộ khung sụn và làm hỏng toàn bộ kết quả cuộc phẫu thuật.
Từ ngày 9 - 17.11, các bác sĩ của Trung tâm PTTHTM, BVHN Việt Đức phối hợp đoàn chuyên gia về PTTHTM tai nhỏ của Anh sẽ khám và tư vấn miễn phí, chia sẻ kinh nghiệm phẫu thuật tạo hình tai nhỏ. Dịp này, các chuyên gia cũng khám, tư vấn phẫu thuật thẩm mỹ vùng đầu mặt cổ. Liên hệ số ĐT: 024.38253531 (số lẻ 350) để đăng ký.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.