Thấy hiện tượng này khi đi vệ sinh, mau đi khám ung thư

Thiên Lan
Thiên Lan
25/05/2021 00:08 GMT+7

Ung thư tụy trong giai đoạn đầu thường không có triệu chứng. Các triệu chứng chỉ xuất hiện ở giai đoạn nặng khi đã bị đau bụng hoặc vàng da. Tuy nhiên, cũng có các triệu chứng không rõ ràng, như phân không trôi đi khi xả nước.

Tổ chức về ung thư tuyến tụy của Anh - Pancreatic Cancer UK, cảnh báo rằng, ung thư tuyến tụy gây tử vong cao, với tỷ lệ sống sót thấp nhất trong tất cả các loại ung thư thường gặp. Đây là lý do tại sao cần phải điều trị bệnh càng sớm càng tốt.
Các chuyên gia cho biết khoảng 95% người bị ung thư tuyến tụy không thể cứu được, theo CNN. Nguyên nhân là do trong giai đoạn đầu, khi có thể chữa khỏi, bệnh thường không có triệu chứng. Mà các triệu chứng chỉ xuất hiện ở giai đoạn nặng khi đã bị đau bụng hoặc vàng da. Tuy nhiên, cũng có các triệu chứng không rõ ràng, như phân không trôi đi khi xả nước.

Tại sao ung thư tuyến tụy gây ra hiện tượng này?

Tổ chức nghiên cứu ung thư của Anh - Cancer Research UK - cho biết phân khó trôi đi có thể là dấu hiệu của "phân có mỡ".
Ngoài ra, phân có thể có màu nhạt và có mùi, và đó có thể là dấu hiệu cho thấy ống tụy bị tắc nghẽn bởi một khối u ung thư, theo Express.
Theo Cancer Research UK, những rối loạn đường ruột có thể chỉ ra cơ thể không hấp thụ thức ăn đúng cách. Điều này có thể dẫn đến giảm cân, một dấu hiệu cảnh báo khác của tất cả các loại ung thư.
Thấy hiện tượng này khi đi vệ sinh: mau đi khám ung thư tuyến tụy1

Xả nước 1 lần, bạn có thấy phân trôi đi chưa?

ẢNH: SHUTTERSTOCK

Những dấu hiệu cảnh báo khác cần để ý là gì?

Sốt. Khi bị ung thư tuyến tụy, tuyến tụy bị viêm có thể dẫn đến sốt, ớn lạnh.
Khó tiêu, đầy bụng. Ung thư cũng có thể dẫn đến chứng khó tiêu dai dẳng, có thể gây ra chứng ợ nóng, đầy bụng.
Buồn nôn, chán ăn. Tuyến tụy bị viêm có thể "làm rối loạn cân bằng hóa học trong cơ thể", do đó, buồn nôn, có thể gây chán ăn.
Đau bụng, lưng. Một trong những dấu hiệu phổ biến của ung thư tuyến tụy là cơn đau ở vùng dạ dày lan ra sau lưng. Cơn đau âm ỉ có xu hướng nặng hơn khi nằm xuống và người bệnh cảm thấy dễ chịu hơn khi ngồi chồm về phía trước, theo Express.
Người bệnh còn cảm thấy đau nhiều hơn sau khi vừa ăn xong, hoặc có thể cảm thấy đau dai dẳng ở giữa lưng.
Ngứa. Tăng muối mật trong máu, do vàng da, có thể dẫn đến ngứa da.
Có triệu chứng của bệnh tiểu đườngMột số người bị ung thư tuyến tụy cũng phát sinh bệnh tiểu đường, Cancer Research UK cảnh báo. Do đó, người bị ung thư tuyến tụy cũng có thể có các dấu hiệu của bệnh tiểu đường như khát nước nhiều hơn, đi tiểu nhiều hơn, mau đói bụng hơn, yếu người, giảm cân.

Có các triệu chứng của cục máu đông

Đôi khi, ung thư tuyến tụy có liên quan đến các cục máu đông, có thể hình thành trong các tĩnh mạch nhỏ ở bất cứ nơi đâu trên cơ thể.
Các triệu chứng của cục máu đông gồm đau, đỏ và sưng quanh khu vực có cục máu đông, nóng ở xung quanh cục máu đông. Trường hợp này cần cấp cứu ngay, vì cục máu đông có thể đe dọa tính mạng.

Những ai có nguy cơ bị ung thư tuyến tụy?

Tuổi già là một trong những yếu tố nguy cơ chính, hầu hết bệnh nhân trên 45 tuổi, và gần 90% trên 55 tuổi. Tuổi trung bình phát bệnh là 71, theo CNN.
Nam giới có nguy cơ cao hơn một chút so với nữ.
Hút thuốc lá cũng chiếm đến 1/5 số ca ung thư tuyến tụy.
Béo phì chiếm 10% các trường hợp ung thư tuyến tụy, theo Express.
Tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư cũng chiếm tới 10% các trường hợp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.