Thêm tin vui cho những người thích uống cà phê mỗi ngày

29/03/2018 21:00 GMT+7

Nghiên cứu mới cho thấy bên cạnh việc giữ tỉnh táo, những người uống hơn 3 tách cà phê mỗi ngày có thể hạ thấp rủi ro tắc động mạch, theo hãng tin UPI.

Các chuyên gia của Trường Y tế Công cộng thuộc Đại học Sao Paulo (Brazil) đã khảo sát hơn 4.400 cư dân Sao Paulo về thói quen uống cà phê của họ với các số đo mức calcium trong động mạch vành (CAC). Các cuộc kiểm tra CAC nhằm tìm kiếm những dấu hiệu tích tụ trong các động mạch của tim, vốn có thể kích hoạt một cơn đau tim.
Các đối tượng trên ở trong độ tuổi từ 35-74 (tuổi bình quân 50), và gần 6/10 là người da trắng. Khoảng 8/10 người cho biết có tham gia hoạt động thể chất ở mức độ thấp, và 2/3 bị thừa cân hoặc béo phì.
Các cuộc khảo sát đánh giá mức hấp thu cà phê mỗi ngày, mỗi tuần và mỗi tháng, trong khi những cuộc kiểm tra CAC đánh giá sự tích tụ calcium trong các động mạch. Khoảng 3/10 người từng hút thuốc, trong khi 16% hiện đang hút thuốc.
Khoảng 56% người tiết lộ họ uống cà phê ít nhất 2 lần mỗi ngày, trong khi gần 12% uống hơn 3 lần mỗi ngày. Gần như tất cả những người uống cà phê đều uống loại không lọc caffeine.
Gần 10% người được phát hiện có các số đo CAC cao đến mức nghiêm trọng.
Nhưng rủi ro CAC dường như giảm đi khi mức hấp thu cà phê tăng lên. Hơn 3 tách cà phê mỗi ngày có liên quan đến một số đo CAC tốt hơn so với cả uống 1 tách và 1-3 tách mỗi ngày.
[VIDEO] Uống 3 ly cà phê một ngày, lợi nhiều hơn hại
Nhưng hiện chưa rõ uống 4 hay 5 tách cà phê mỗi ngày sẽ mang đến lợi ích đáng kể hơn.
Các chuyên gia nói rằng cuộc nghiên cứu của họ không thể chứng minh tác động nhân quả, và cà phê dường như không giúp ích cho động mạch của những người hút thuốc.
Theo tác giả nghiên cứu Andreia Miranda, tác động không lành mạnh của việc hút thuốc “có thể áp đảo ảnh hưởng của việc hấp thu cà phê đối với bệnh tim mạch sớm.
Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên chuyên san Journal of the American Heart Association.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.