Thị trường 'thần dược': Nhộn nhịp, khó lường

23/08/2015 14:00 GMT+7

(TNTS) Mua bao nhiêu cũng có! Đó là ghi nhận của chúng tôi về thị trường thuốc, bột tăng cơ, tăng cân tại TP.HCM hiện nay. Việc quản lý cũng như nhu cầu sử dụng các loại thuốc, bột này hiện cũng còn thả lỏng trong khi tác dụng và tác hại của nó phần nhiều chỉ được đảm bảo bằng lời nói của... người bán hàng.

(TNTS) Mua bao nhiêu cũng có! Đó là ghi nhận của chúng tôi về thị trường thuốc, bột tăng cơ, tăng cân tại TP.HCM hiện nay. Việc quản lý cũng như nhu cầu sử dụng các loại thuốc, bột này hiện cũng còn thả lỏng trong khi tác dụng và tác hại của nó phần nhiều chỉ được đảm bảo bằng lời nói của... người bán hàng.

Thị trường 'thần dược': Nhộn nhịp, khó lường
Theo ghi nhận của chúng tôi, tại TP.HCM, khách hàng là nam giới muốn tìm mua các sản phẩm này ngày càng nhiều. Tuy nhiên, sản phẩm không bán đại trà. Trong vai một người có nhu cầu, dạo một vòng các nhà thuốc trên đường Nguyễn Trãi, Trần Hưng Đạo, Hàm Nghi (Q.5, Q.1)... để hỏi mua, tôi chỉ nhận được những cái lắc đầu. Bởi nếu muốn mua tại các nhà thuốc, người mua phải có quen biết hoặc phải đặt hàng, rồi nhà thuốc mới đến các đầu mối mang về. Một nhà thuốc trên đường Trần Hưng Đạo đã chỉ tôi đến những điểm chuyên bán... bột làm bánh để mua.
Quả thật không sai, đến một cửa hàng bán bột nguyên liệu nổi tiếng trên đường Hàm Nghi (Q.1), vừa bước vào, hỏi chủ cửa hàng về bột tăng cơ, tăng trọng, tôi liền được chỉ ngay dãy kệ trên đầu phía bên phải mình. Tôi giật mình khi thấy hàng hàng hộp to tướng xếp chồng lên nhau có chữ Whey. “Ngoài bột Whey, còn có bột nào hiệu quả hơn không anh?”, tôi hỏi chủ cửa hàng. Ông trả lời ngay: “Đó là loại thịnh hành nhất trên thị trường hiện nay, còn đòi gì nữa. Ông nào muốn tay, đùi cuồn cuộn cơ thì cứ uống vào, một tháng sau là có kết quả như ý liền. Muốn nhanh hơn nữa thì mua thêm hộp Casein uống vào buổi tối, còn hộp Whey uống vào buổi sáng. Cả hai thứ này đều làm cho tăng cơ mà giảm mỡ”. “Nhưng phải siêng tập thể hình mới được chứ anh?”, tôi hỏi tiếp. “Thì siêng càng tốt, càng hiệu quả, tôi thấy người ta mua ầm ầm về uống. Chứ tập thể hình không thì lâu lắm mới được”, ông này trả lời.
Đến một cửa hàng chuyên bán sữa bột trên đường Nguyễn Thông (Q.3), trong vai một chủ phòng tập thể hình cần mua bột tăng cân về “tiếp sức” cho khách, tôi cũng được giới thiệu ngay bột Whey, Casein lẫn Muscle. Tuy nhiên, ông chủ cửa hàng này tư vấn kỹ hơn: “Tôi nói cô nghe cho kỹ nghen, phải hỏi rõ là họ chỉ muốn tăng cơ, không muốn tăng cân hay muốn cả hai. Whey và Casein là chỉ dành cho người muốn tăng cơ, giảm mỡ. Còn người đã mập mà uống Muscle thì trong thời gian ngắn là thành... heo luôn nghen. Và phải tập gym mỗi ngày, nếu không thì không tốt cho sức khỏe”.
Giá bán các loại bột này không hề rẻ chút nào vì là hàng của... Mỹ. Hộp Whey và Casein giá 2,1 triệu đồng/hộp (hơn 2 kg). Hộp Muscle giá 1 triệu đồng/hộp (2kg). Các cửa hàng đều cam kết nếu là chủ các phòng tập thể hình, cần mua với số lượng lớn thì cứ 1 hộp sẽ được chiết khấu 10%, muốn mua bao nhiêu cũng có. Ngoài ra, tại những nơi này còn có bán cả thuốc tăng cơ, tuy nhiên, số lượng không nhiều do hiệu quả từ thuốc chậm hơn so với bột nên không được tiêu thụ mạnh bằng bột.
Thị trường 'thần dược': Nhộn nhịp, khó lường 2
Đa phần thuốc tăng cơ, tăng trọng được bán qua mạng, có các loại như Amino Fuel 2000, Recycloid, L-Carnitine 500mg... Thử gọi vào số điện thoại của một người bán hàng qua mạng, chúng tôi cũng được trả lời rằng mua bao nhiêu cũng có. Theo một bác sĩ hoạt động lâu năm trong ngành thẩm mỹ, đa phần các thuốc tăng cơ đều có chứa hormon nam tính, tăng cường sản sinh testosterone trong máu, giúp tổng hợp protein, làm cho cơ bắp săn chắc... Giá bán khá rẻ, chỉ khoảng 5.000 - 10.000 đồng/viên. Nhiều sản phẩm quảng cáo là chiết xuất từ dược liệu thiên nhiên, nhưng theo các chuyên gia ngành y thì số lượng thuốc chiết xuất từ dược liệu thiên nhiên rất ít mà đa phần là nhân tạo.
Song song đó, thị trường thuốc đông y giúp tăng cơ cũng nhộn nhịp không kém. Tại các cửa hiệu đông y trên đường Lương Nhữ Học (Q.5), có nhiều khách đến tìm mua sản phẩm tăng cường cơ bắp cũng như tăng cường sinh lý đàn ông. Cá ngựa và xương trăn là hai loại được ưa chuộng nhất hiện nay. Với giá bán 120.000 đồng/con cá ngựa, 400.000 đồng/100 gr xương trăn, có mùi rất tanh nhưng không ít khách ráng mua về sắc uống để... có cơ thể đẹp, mạnh. “Uống bao lâu thì mang lại hiệu quả hả anh?” - tôi hỏi. Chủ cửa hiệu từ tốn đáp: “Cô này, uống thuốc đông y mà nôn nóng thì sao uống được, tùy cơ địa mỗi người thôi. Nhưng tôi nói với cô là người ta đang uống cá ngựa và xương trăn nhiều lắm. Không hiệu quả thì ai mà uống... Hàng tôi nhập về một thời gian ngắn là hết liền”. Quả thật, tôi bước ra chưa khỏi cửa hiệu thì có ngay một khách nam bước vào hỏi mua... 20 con cá ngựa một lần để mang về uống dần. Hàng thật hay giả, hiệu quả thế nào thì vẫn là câu trả lời “từ từ mới rõ”.
Bác sĩ Tô Minh Châu, Tổng thư ký Hội Y học thể thao TP.HCM:
“Thuốc tăng cơ, giảm cân thường có 2 loại: một loại thuộc nhóm thuốc nội tiết, liên quan đến hoạt chất testosterone có tác dụng làm tăng chuyển hóa mạnh ở mô cơ, làm tăng tổng hợp protein cho cơ nên tạo ra cảm giác cường tráng và mạnh mẽ. Nhưng kỳ thực, chúng không cải thiện sức mạnh cơ bắp theo đúng nghĩa (tức là làm phì đại sợi cơ) mà chỉ làm tăng chuyển hóa tạm thời ở mô cơ. Nếu lạm dụng với liều cao và dùng lâu dài sẽ gặp một số tác dụng phụ như: to ngực, suy gan, tăng nguy cơ ung thư gan, tăng huyết áp, xơ cứng mạch máu, rối loạn chuyển hóa nội tiết tố, teo tinh hoàn, không có tinh trùng, vô sinh... Nhóm thứ 2 thuộc nhóm thực phẩm chức năng có tác dụng bổ trợ cơ. Nếu dùng nhiều sẽ dẫn đến mất cân đối dinh dưỡng. Hơn nữa, không xác định rõ nguồn gốc xuất xứ của loại thực phẩm này rất nguy hiểm, bởi nhà sản xuất đôi khi cho vào nhiều chất không kiểm soát được, gây nên những thay đổi bất thường của cơ thể. Tóm lại, muốn dùng các loại “thần dược” này, cần phải có sự tham vấn của chuyên gia dinh dưỡng hoặc chuyên gia y học thể thao”.
Cẩm Nhung (ghi)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.