Thiếu lương thực, thịt chuột trở thành món ăn không thể thiếu ở Malawi

Ngọc Quý
Ngọc Quý
17/09/2020 09:05 GMT+7

Vì thiếu lương thực nên thịt chuột đã trở thành món không thể thiếu ở Malawi (châu Phi). Chuột dần trở thành nguồn cung cấp protein chính của người dân nước này.

Malawi là quốc gia nằm ở đông nam châu Phi. Thịt chuột được tẩm ướp gia vị, chiên giòn được bán rất nhiều trên đường phố và các khu chợ nước này, theo AFP.
Suốt nhiều năm qua, Malawi phải đối mặt với tình trạng thiếu lương thực, suy dinh dưỡng và kinh tế khó khăn. Các biện pháp giãn cách xã hội do dịch Covid-19 khiến mọi thứ càng thêm khó khăn. Trong những lúc như vậy, thịt chuột trở thành lựa chọn của nhiều gia đình.
Các quan chức y tế nước này khuyến khích người dân nghèo ở vùng nông thôn hãy chọn những món có nguồn gốc tự nhiên vào chế độ ăn hằng ngày. Một trong những món đó là thịt chuột.
Hoạt động săn bắt, chế biến và tiêu thụ thịt chuột xuất hiện ngày càng nhiều ở Malawi. Trên tuyến đường cao tốc chính nối hai thành phố lớn nhất nước này là Blantyre và Lilongwe, những người bán hàng rong đứng dọc bên đường với những chiếc xâu thịt chuột trên tay, theo AFP.
Tuy nhiên, việc săn bắt và tiêu thụ chuột quá mức đã vấp phải lời cảnh báo của các nhà bảo vệ môi trường. Họ cho rằng săn bắt chuột có thể gây hại cho môi trường.
Chuột phát triển nhiều trên các cánh đồng trồng bắp. Chúng ăn bắp, trái cây, cỏ và các loại côn trùng. Nhờ nguồn thức ăn dồi dào mà có nhiều con chuột lớn.
Sau khi cánh đồng được thu hoạch, những người săn chuột sẽ đốt các bụi cây để lùng sục hang chuột và bắt chúng. Các nhóm bảo vệ môi trường lo ngại việc này sẽ dẫn đến cháy rừng và gây ra những hậu quả lâu dài, theo AFP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.