Thiếu vitamin D có thể liên quan đến bệnh tiểu đường, cao huyết áp

Thiên Lan
Thiên Lan
27/09/2019 13:46 GMT+7

Một nghiên cứu mới đây của Ấn Độ đã phát hiện bệnh nhân tiểu đường và cao huyết áp bị thiếu hụt vitamin D nghiêm trọng, theo Hindustan Times.

Những phát hiện của nghiên cứu này có thể giúp kiểm soát bệnh tiểu đường và cao huyết áp dễ dàng hơn.
Nghiên cứu, được công bố trên Tạp chí Tiểu đường và Nội tiết Ấn Độ, do bác sĩ PG Talwalkar, từ Phòng khám bệnh Tiểu đường Talwalkar ở Mumbai (Ấn Độ) dẫn đầu.
Mục đích của nghiên cứu nhằm xem xét mối liên quan giữa mức độ vitamin D và nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 và cao huyết áp.
Nghiên cứu đã theo dõi 1.500 người trưởng thành trên 18 tuổi, mắc bệnh tiểu đường loại 2, cao huyết áp hoặc cả hai bệnh, và theo dõi trong 3 tháng.
Kết quả cho thấy có đến 84,2% bệnh nhân tiểu đường loại 2 và 82,6% bệnh nhân cao huyết áp bị thiếu vitamin D.
Tỷ lệ chung của bệnh nhân có mức vitamin D thấp - bao gồm thiếu hụt vitamin D và thiếu nghiêm trọng vitamin D - là 83,7%, trong đó có đến 82% là trường hợp mới phát bệnh, theo Hindustan Times.
Thiếu hụt vitamin D là khi nồng độ tiền chất vitamin D trong huyết thanh trong khoảng từ 21 - 29 nanogram/ml.
thiếu nghiêm trọng vitamin D là khi nồng độ tiền chất vitamin D trong huyết thanh ≤20 nanogram/ml.
Bác sĩ Talwalkar cho biết những phát hiện này nhấn mạnh sự cần thiết phải kiểm tra định kỳ để phát hiện sớm và kiểm soát hiệu quả tình trạng thiếu vitamin D. Từ đó ngăn ngừa những loại bệnh xảy ra do thiếu vitamin D gây ra.
Bác sĩ Talwalkar cho biết thêm: Bước tiếp theo của nghiên cứu sẽ là xem xét việc cải thiện mức độ vitamin D ở những bệnh nhân này sẽ ảnh hưởng thế nào đến kết quả điều trị, nhằm tìm cách giảm bớt các biến chứng ở bệnh nhân tiểu đường và cao huyết áp, theo Hindustan Times.
Nhiều nghiên cứu trước đây cũng nhận thấy những người mới mắc bệnh tiểu đường loại 2 có xu hướng có mức vitamin D thấp hơn.
Trong bệnh tiểu đường loại 2, đôi khi các tế bào của tuyến tụy không hoạt động đúng cách và rất khó để sản xuất đủ insulin nhằm kiểm soát lượng đường trong máu, tiến sĩ Shahzadi Devje, bác sĩ chuyên khoa Tiểu đường ở Toronto (Canada) giải thích. Một số thụ thể trong tuyến tụy chỉ có thể khởi động khi có đủ vitamin D. Có thể vitamin D hỗ trợ chức năng của tuyến tụy.
Một đánh giá được công bố trên Tạp chí Thế giới về Bệnh tiểu đường cũng cho biết đủ vitamin D cũng có thể giúp giảm kháng insulin, từ đó giúp ngăn ngừa sự khởi đầu của bệnh tiểu đường loại 2 ngay từ đầu, theo Everyday Health.

Điều gì gây ra thiếu vitamin D?

Vitamin D được cơ thể sản sinh khi da tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, có vai trò điều chỉnh lượng canxi và phốt pho trong cơ thể, cần thiết để giữ cho xương, răng và cơ bắp khỏe mạnh.
Nguyên nhân của việc thiếu vitamin D chủ yếu là do ít tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Và mức độ ô nhiễm không khí cao làm cản trở việc truyền các tia cực tím B (UVB) cần thiết để tổng hợp vitamin D trong da.
Thiếu vitamin D có thể dẫn đến yếu xương và đau cơ, mệt mỏi, thường xuyên bị cảm cúm, trầm cảm và rụng tóc.
Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, ăn nhiều cá béo như cá hồi, cá thu, cá mòi, cá ngừ, lòng đỏ trứng và nấm giúp cải thiện mức vitamin D, theo Hindustan Times.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.