Thính giác kém, trí nhớ tệ

Ngọc Lam
Ngọc Lam
28/02/2018 09:03 GMT+7

Nghiên cứu mới phát hiện những người mất thính giác trung tâm có nguy cơ bị suy giảm nhận thức nhẹ vì nghe kém có thể gây thoái hóa thần kinh, theo Medical News Today.

Theo Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH), tuổi tác là một yếu tố nguy cơ đáng kể cho việc mất thính giác. Trên thực tế, trên thế giới, 1/3 người cao niên bị mất thính giác.
Nghiên cứu mới do ông Rodolfo Sardone tại Đại học Bari (Ý) tiến hành khảo sát liên quan giữa một dạng thính giác liên quan đến tuổi tác và nguy cơ phát triển suy giảm nhận thức nhẹ (MCI).
MCI là một loại suy giảm nhận thức mặc dù không đủ lớn để can thiệp vào các hoạt động hằng ngày. Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy từ 15 đến 20% những người từ 65 tuổi trở lên có thể có MCI, đây cũng là một yếu tố nguy cơ cho bệnh Alzheimer.
Kết quả cho thấy những người có thính giác trung bình có xu hướng phát triển MCI gấp hai lần so với những người có thính giác tốt.
Cụ thể hơn, trong số 192 người bị nghe kém ở trung tâm, 144 người cũng có MCI, con số này là 75%. So sánh, trong số 609 người có thính giác tốt, 365 người có MCI, chiếm 60%.
Kết quả sơ bộ này cho thấy mất thính giác ở trung tâm có thể cùng chia sẻ sự mất mát về chức năng hoạt động trong các tế bào não liên quan suy giảm nhận thức.
Sardone và cộng sự đã khảo sát hơn 1.600 người và phát hiện này sẽ được trình bày tại cuộc họp hằng năm lần thứ 70 của Viện Thần kinh học Mỹ, được tổ chức tại Los Angeles (California) vào tháng 4.
Phát hiện này có thể là bước tiếp cận tiếp theo cho các nhà khoa học trong việc tìm ra giải pháp điều trị mất thính giác nhằm giúp ngừa suy giảm nhận thức trong tương lai của bệnh nhân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.