Cơ thể chúng ta thay đổi như thế nào sau 50 tuổi?

Ngọc Quý
Ngọc Quý
28/02/2018 00:04 GMT+7

Những dấu hiệu lão hóa xuất hiện rõ rệt hơn từ sau 50 tuổi. Khả năng tự chữa lành của cơ thể, chức năng cơ cũng như nhiều bộ phận khác trên cơ thể đều suy giảm.

Tuy nhiên, những thành tựu y học mới và các biện pháp phòng ngừa, chăm sóc sức khỏe phù hợp có thể giúp giảm tác động tiêu cực của tuổi tác. Dưới đây là những thay đổi trong cơ thể mà lần lượt sẽ xuất hiện với hầu hết chúng ta khi chúng ta bước vào tuổi 50.
Tóc và da
Sau tuổi 50, da trở nên mỏng hơn, ít mỡ và tiết ra ít chất nhờn hơn. Tình trạng này khiến da có thể trở nên khô và kém đàn hồi. Các nếp nhăn bắt đầu xuất hiện nhiều hơn, theo Health24.
Tế bào sắc tố trong tóc giảm dần khiến tóc ngả sang màu bạc. Tóc cũng ít hơn so với khi còn trẻ, đặc biệt là ở nam giới.
Thị giác và thính giác
Khi bước vào tuổi trung niên, nhiều người thường phải mang kính khi đọc sách, báo. Lúc ấy, thị lực đã dần bị lão hóa và khó nhìn rõ với những vật ở gần. Ngoài ra, sau tuổi 50 cũng đối mặt nguy cơ cao bị đục thủy tinh thểtăng nhãn áp.
Suy giảm thính giác là vấn đề khá phổ biến ở người già. Nó diễn ra từ từ, do đó rất khó để nhận thấy sự thay đổi. Người sau tuổi 50 sẽ khó nghe rõ những âm thanh ở tần số cao cũng như tiếng nói của người đối diện nếu xung quanh quá ồn.
Giấc ngủ
Người lớn tuổi cần ngủ ít hơn người trẻ. Họ sẽ thường xuyên giật mình lúc nửa đêm và giấc ngủ cũng không sâu được như hồi trẻ.
Cân nặng
Sau tuổi 50, cơ thể sẽ cần ít năng lượng hơn. Khối lượng cơ giảm, góp phần làm quá trình trao đổi chất, đốt năng lượng chậm lại. Nếu tiếu tục ăn một lượng thực phẩm tương tự như còn trẻ thì sẽ dẫn đến tình trạng dư thừa năng lượng và tăng cân. Vì thế, người già cần tập thể dục thường xuyên để kiểm soát tốt cân nặng, theo Health24.
Chức năng tim
Nhịp tim sẽ chậm hơn khi lớn tuổi, động mạch cũng không còn hoạt động tốt như khi còn trẻ. Hai điều này có thể tác động tiêu cực đến tim, dẫn đến các bệnh về tim phổ biến ở người già.
Xương và khớp
Mật độ xương ở người trên 50 tuổi có xu hướng giảm dần, làm tăng rủi ro loãng xương. Viêm xương khớp, bệnh mà lớp sụn trong khớp xương bị mòn đi, cũng phổ biến hơn ở người trên 65 tuổi. Thừa cân, béo phì sẽ làm tăng nguy cơ bị viêm xương khớp.
Bàng quang
Người cao tuổi dễ gặp vấn đề khi kiểm soát bàng quang. Trường hợp nặng có thể dẫn đến chứng tiểu không tự chủ, khiến nước tiểu rò rỉ ra ngoài. Phụ nữ thường bị ảnh hưởng nhiều hơn nam giới. Các bác sĩ có thể khuyến cáo một số phương pháp điều trị và bài tập để khắc phục tiểu không tự chủ, theo Health24.
Não
Nhiều người lớn tuổi cảm thấy mình trở nên đãng trí hơn. Hiện tượng này có thể xuất hiện từ nhẹ đến nặng. Đôi khi nó là dấu hiệu của bệnh mất trí nhớ tuổi già Alzheimer.
Tập thể dục thường xuyên kết hợp với các hoạt động vận dụng trí não có thể giúp cải thiện chức năng nhận thức của não khi tuổi già.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.