Thừa cân và mắc bệnh tiểu đường làm tăng nguy cơ ung thư

01/12/2017 11:01 GMT+7

Gần 6% các trường hợp ung thư trên toàn thế giới là do thừa cân và bệnh tiểu đường gây ra. Đây là lý do cảnh báo cần theo dõi chế độ ăn uống hằng ngày để tránh thừa cân và tiểu đường.

Trong một báo cáo mới, tiến sĩ Graham Colditz, tại Trường Y khoa Đại học Washington (Mỹ), cho biết: "Cả hai bệnh béo phì và tiểu đường là những nguyên nhân có thể ngăn ngừa ung thư, có thể can thiệp ở nhiều mức độ khác nhau. Hành động nhanh chóng là cần thiết để giúp mọi người duy trì được trọng lượng cơ thể khỏe mạnh trong suốt cuộc đời, và nên bắt đầu từ khi còn nhỏ", theo UPI.
Bệnh tiểu đường và béo phì gây ra những thay đổi về mặt sinh học, như mức đường cao, viêm mạn tính và phá hỏng hoóc môn giới tính. Theo thời gian, chúng có thể dẫn đến ung thư, các nhà nghiên cứu Anh giải thích.
Đối với báo cáo này, các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu y tế từ 175 quốc gia. Họ kết luận rằng 5,6% trường hợp ung thư mới trong năm 2012 là do chỉ số cơ thể cao (BMI) và bệnh tiểu đường. BMI là ước lượng chất béo cơ thể dựa trên chiều cao và cân nặng, theo UPI.
Thiếu cân và béo phì dẫn đến khoảng 4% ca ung thư và bệnh tiểu đường gây ra 2%.
Bệnh tiểu đường loại 2 - dạng bệnh phổ biến nhất - liên quan đến tình trạng thừa cân và thụ động.
Theo các nghiên cứu, hầu hết các trường hợp ung thư do bệnh tiểu đường và béo phì là ở các nước phương Tây giàu có, tiếp đó là các nước Đông Á và Đông Nam Á.
Các kết quả được công bố vào ngày 28.11 trên tạp chí Lancet Diabetes & Endocrinology.
Ước tính, có 422 triệu người trên toàn thế giới mắc bệnh tiểu đường và hơn 2 tỉ người trưởng thành bị thừa cân hoặc béo phì.
Tác giả nghiên cứu, TS. Jonathan Pearson-Stuttard tại Cao đẳng Hoàng gia London (Anh), cho biết với những yếu tố nguy cơ ung thư ngày càng tăng, nên tập trung vào việc phòng ngừa và sàng lọc.
Điều quan trọng là chế độ ăn uống hiệu quả để chống lại sự gia tăng tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường, BMI cao và các bệnh liên quan đến những yếu tố nguy cơ này.
Theo tiến sĩ Colditz, gánh nặng bệnh ung thư toàn cầu do BMI và bệnh tiểu đường cao sẽ tiếp tục gia tăng trừ khi tỷ lệ mắc 2 tình trạng này giảm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.