Thực phẩm thúc đẩy phát triển não bộ

Thưa bác sĩ, vợ tôi đang mang thai được 3 tháng, xin bác sĩ tư vấn những loại thực phẩm thích hợp để con tôi phát triển trí não toàn diện nhất.

Trả lời: Chào bạn!
Hệ thần kinh của trẻ đã bắt đầu hình thành ngay từ khi thụ thai và phát triển nhanh từ tuần lễ thứ 8 của thai kỳ. Khi sinh ra, trọng lượng não trẻ đã đạt 1/4 trọng lượng não người trưởng thành. Đến 1 tuổi đạt 70 - 75%, đến 2 tuổi đạt 80%. Đến 6 tuổi, não trẻ gần như đạt 100% trọng lượng não người lớn. Vì vậy, giai đoạn mang thai và giai đoạn suốt từ 0 - 6 tuổi chính là giai đoạn vàng của quá trình phát triển não bộ.
Để trẻ phát triển trí não tốt nhất, cần phải tuân thủ một chế độ dinh dưỡng đáp ứng đủ nhu cầu năng lượng và các dưỡng chất của trẻ theo từng lứa tuổi, theo tình trạng sức khỏe. Thực phẩm cũng phải dễ hấp thu, dễ tiêu hóa để trẻ phát triển toàn diện. Bạn cần chú ý các dưỡng chất cần thiết cho trí não trong các thực phẩm sau:
- Chất béo chiếm 60% cấu trúc não bộ trẻ, trong đó DHA, ARA, ALA giúp hoàn thiện tế bào thần kinh và võng mạc của trẻ. DHA, ARA, ALA có nhiều trong sữa mẹ, đậu nành, dầu cá, trứng, sữa công thức có bổ sung DHA, ARA, ALA...
- Chất đạm (thịt, cá, tôm cua, trứng, sữa...) xây dựng nên tế bào mô, xây dựng nên cơ quan trong đó có não bộ. Protein tham gia cấu tạo hệ thống enzym giúp cơ thể tiêu hóa, hấp thu các dưỡng chất tốt nhất.
- Cholin, taurin, tryptophan giúp phát triển tốt khả năng nhận thức và trí nhớ, có nhiều trong thịt cá trứng sữa, đậu nành, mè...
- Lutein giúp hoàn thiện tế bào võng mạc mắt, có nhiều trong sữa mẹ, rau trái có màu xanh đậm, đỏ, cam, một số loại củ quả, lòng đỏ trứng gà...
- Sắt và a xít folic là vũ khí chống dị tật ống thần kinh thai nhi, có nhiều trong gan, thịt, trứng, sữa, rau có màu xanh đậm, các loại đậu đỗ, mầm lúa mì, lúa mạch...
- I ốt có nhiều trong muối i ốt, tảo, rau câu chân vịt, cá biển, cua biển, trứng, sữa có bổ sung i ốt... Thiếu i ốt sẽ dẫn đến bệnh suy giáp, đần độn ở trẻ em.
Ngoài yếu tố dinh dưỡng, bạn cũng cần chú ý đến việc thiết kế nhiều bữa ăn ngon, kích thích sự thèm ăn để giúp bé yêu nhà mình phát triển khỏe mạnh và thông minh.
Thân ái chào bạn.
Góc Tư vấn dinh dưỡng đồng hành cùng độc giả Báo Thanh Niên định kỳ vào thứ năm hằng tuần.
Bạn đọc có thể gửi thắc mắc của mình vào hộp thư:
tuvandinhduong@thanhnien.vn để được các chuyên gia tư vấn, giải đáp. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.