Tiết lộ bất ngờ về những người có bàn tay 6 ngón

Thiên Lan
Thiên Lan
10/06/2019 00:19 GMT+7

Một số người trên khắp thế giới bị chứng đa nang, nghĩa là họ được sinh ra với những ngón tay phụ trên bàn tay hoặc ngón chân phụ trên bàn chân.

Chắc chắn nhiều người nghĩ rằng ngón tay thừa sẽ không thể cử động và làm được việc gì.
Sau đây mời bạn xem khoa học bật mí về ngón tay thừa này nhé!

Ngón tay thứ 6 có lợi gì?

Bạn có biết không, những người với bàn tay có 6 ngón chỉ cần dùng một tay để làm những công việc mà những người khác sẽ phải cần cả hai tay, theo Medical News Today.
Ước tính cứ 2.000 - 3.000 em bé sinh ra thì có 1 em bé mắc chứng đa nang, nghĩa là có thêm 1 ngón tay trên bàn tay hoặc 1 ngón chân phụ trên bàn chân hoặc cả hai.
Nhiều bác sĩ đã phẫu thuật loại bỏ các ngón tay hoặc ngón chân thừa này khi sinh, vì họ nghĩ những ngón tay hoặc ngón chân này là không cần thiết.
Nhưng thực tế, chứng đa nang có thể mang lại một số lợi ích thiết thực, theo Medical News Today.
Phát hiện của một nghiên cứu từ Đại học Freiburg (Đức) được đăng trên tạp chí Nature Communications, cho thấy những người có bàn tay 6 ngón có thao tác khéo léo hơn so với những người bàn tay chỉ có 5 ngón.
Trong nghiên cứu nhỏ này, các nhà điều tra đã làm việc với hai tình nguyện viên, cả hai đều có 6 ngón tay trên mỗi bàn tay: một phụ nữ 52 tuổi và con trai 17 tuổi.
Các nhà nghiên cứu muốn biết liệu những người có bàn tay 6 ngón có kỹ năng thao tác tốt hơn những người có bàn tay 5 ngón hay không và cách thức bộ não có thể kiểm soát ngón tay thứ 6 này như thế nào, giáo sư Carsten Mehring cho biết, theo Medical News Today.

Bàn tay 6 ngón thao tác hiệu quả bằng cả 2 bàn tay?

Các nhà nghiên cứu yêu cầu hai tình nguyện viên thực hiện các nhiệm vụ khác nhau, đồng thời ghi lại hoạt động não của họ bằng chụp MRI chức năng.
Kết quả tiết lộ rằng ngón tay thứ 6 hoạt động độc lập với các ngón tay còn lại, cử động bằng cơ bắp của chính nó.
Giáo sư Mehring giải thích: Những người tham gia có thể sử dụng các ngón tay thứ 6 một cách độc lập, tương tự như ngón tay cái, trong thao tác một mình hoặc phối hợp với 5 ngón còn lại, điều này khiến cho thao tác trở nên linh hoạt và khéo léo phi thường, theo Medical News Today.
Ví dụ, trong các thí nghiệm, những người tham gia có thể chỉ dùng 1 tay để thực hiện những công việc mà mọi người phải dùng 2 tay mới làm được.
Điều ngạc nhiên là, mặc dù những người mắc chứng đa nang phải kiểm soát thêm các ngón thứ 6, nhưng dường như não của họ không phải gánh thêm trọng trách nào vì các ngón phụ này.
Mặc dù thêm một ngón tay thì não phải kiểm soát thêm, các nhà nghiên cứu nhận thấy những người có bàn tay 6 ngón không gặp bất lợi nào so với người có bàn tay 5 ngón.
Tóm lại, thật đáng kinh ngạc là não có đủ khả năng để kiểm soát luôn ngón thứ 6 mà không phải khiếm khuyết ở chỗ khác. Những người tham gia đã thể hiện chính xác điều này, một tác giả khác của nghiên cứu, giáo sư Etienne Burdet quan sát thấy.
Một phát hiện khác của nghiên cứu đã chỉ ra rằng bộ não của những người có bàn tay 6 ngón đã tổ chức các nguồn lực cụ thể để kiểm soát ngón tay thứ 6.
Các tác giả đã quan sát thấy các nguồn lực thần kinh chuyên dụng điều khiển ngón thứ sáu, và vỏ não phụ trách chức năng vận động đã được tổ chức chính xác để cho phép thực hiện các thao tác thêm vào của ngón thứ 6, giáo sư Andrea Serino và Michael Akselrod, tiến sĩ, người phụ trách các phân tích MRI chức năng đã quan sát thấy, theo Medical News Today.
Những phát hiện này không chỉ mang đến sự hiểu biết tốt hơn về chứng đa nang, mà còn cho phép các nhà khoa học thấy bộ não con người có thể thích nghi với việc kiểm soát các bộ phận cơ thể không phải là một phần của "mẫu gốc".
Trong tương lai, những hiểu biết này có thể giúp các nhà khoa học phát triển các chi robot đeo được, có thể tích hợp với hệ thần kinh con người.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.