Tin vui cho những ai khoái ăn đậu phộng

02/03/2018 19:04 GMT+7

Đậu phộng chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe tim mạch, theo nghiên cứu của Đại học bang Pennsylvania (Mỹ).

Các nhà nghiên cứu đã thực hiện khảo sát sức khỏe của những người đàn ông béo phì hoặc thừa cân nhưng tất cả đều khỏe mạnh. Những người này được cung cấp bữa ăn nhiều chất béo. Trong đó, có một nhóm được ăn kèm thêm 85g đậu phộng. 

Quá trình kiểm tra máu sau đó cho thấy nhóm có ăn thêm đậu phộng thì đã giảm đến 32% lượng triglyceride (chất béo trung tính) so với những người không dùng đậu phộng.

Đây là chi tiết đáng chú ý vì mỗi bữa ăn thường gây tăng lượng mỡ trong máu, và hiện tượng đó kéo theo nguy cơ bệnh tim. 

Các nhà nghiên cứu tin rằng đậu phộng có thể khắc phục phần nào tình trạng này nhờ cải thiện sự giãn nở và co thắt của lớp lót trong mạch máu, ngăn ngừa hiện tượng xơ cứng. 
Đậu phộng được cho có lợi cho sức khỏe tim mạch Ảnh minh họa: Shutter Stock
 

Tuy vậy, nghiên cứu trên vẫn tồn tại một số hạn chế, chẳng hạn như lượng người tham gia khảo sát còn ít. Và cũng chưa rõ đậu phộng có thật sự giúp giảm nguy cơ bệnh tim lâu dài hay chỉ có tác dụng ngay sau khi ăn. Song đây không phải là lần đầu tiên mối liên hệ giữa đậu phộng và sức khỏe tim mạch được xác nhận, theo Men's Health.

Tạp chí JAMA Internal Medicine năm 2015 từng đăng một kết quả nghiên cứu xem xét chế độ ăn của 200.000 người trên toàn thế giới, phát hiện rằng những người ăn đậu phộng thường xuyên thường ít có nguy cơ tử vong vì bệnh tim hơn những người hiếm khi ăn. 
Đậu phộng có hàm lượng chất béo không bão hòa đơn lẫn không bão hòa đa, cùng a xít oleic,  giúp giảm cholesterol "xấu" và tăng cholesterol "tốt" trong máu, ngăn ngừa các bệnh động mạch vành và đột quỵ. Trong khẩu phần 65g đậu phộng luộc đáp ứng 25% nhu cầu phốt pho, 30% nhu cầu ma giê của cơ thể mỗi ngày. Đây là những hợp chất hỗ trợ tốt cho sự phát triển của răng, xương khớp và cải tạo chức năng hệ thần kinh. Ngoài ra, đậu phộng cũng giàu chất xơ, giúp cải thiện tiêu hóa, tránh táo bón.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.