Tin vui cho những người thích ăn phô mai

Thiên Lan
Thiên Lan
20/09/2019 13:47 GMT+7

Một chất chống ô xy hóa tự nhiên có trong phô mai có thể giúp bảo vệ các mạch máu khỏi bị hư hại do hàm lượng muối cao trong ăn uống, theo một nghiên cứu mới của Trường đại học bang Pennsylvania (Mỹ), theo Medical Express.

Trong một nghiên cứu ngẫu nhiên, thiết kế chéo, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng khi người trưởng thành ăn chế độ ăn nhiều muối, họ sẽ bị rối loạn chức năng mạch máu.
Nhưng, khi chính họ, ăn thêm 4 khẩu phần phô mai mỗi ngày cùng với chế độ ăn nhiều muối, họ đã không gặp phải tình trạng rối loạn chức năng mạch máu này, theo Medical Express.
Billie Alba, người đứng đầu nghiên cứu luận án tiến sĩ của mình, cho biết những phát hiện này có thể giúp mọi người dùng thực phẩm thơm ngon này để giảm thiểu rủi ro khi ăn quá nhiều muối.
Theo giáo sư Lacy Alexander, Trường đại học bang Pennsylvania, nghiên cứu trước đây đã chỉ ra mối liên hệ giữa các sản phẩm sữa như phô mai và các biện pháp cải thiện sức khỏe tim cho người ăn nhiều muối.
Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người tiêu thụ đủ lượng sữa theo mức khuyến nghị mỗi ngày, thường có huyết áp thấp hơn và sức khỏe tim mạch tốt hơn, giáo sư Alexander nói.
Nhằm mục đích xem xét các mối liên kết này một cách chặt chẽ hơn cũng như khám phá cách thức phô mai có thể tác động tích cực đến sức khỏe của tim, các nhà nghiên cứu đã tiến hành thử nghiệm này.
Với 11 người trưởng thành không có huyết áp nhạy cảm với muối. Mỗi người theo 4 chế độ ăn riêng biệt trong 8 ngày cùng một lúc: chế độ ăn ít natri - không phô mai, chế độ ăn ít natri - nhiều phô mai, chế độ ăn nhiều natri - không phô mai và chế độ ăn nhiều natri - nhiều phô mai.
Chế độ ăn ít muối gồm 1.500 mg muối mỗi ngày và chế độ ăn nhiều natri bao gồm 5.500 mg muối mỗi ngày. Chế độ ăn phô mai bao gồm 170 gram, hoặc khoảng 4 phần phô mai mỗi ngày.
Vào cuối mỗi chế độ ăn kéo dài 1 tuần, những người tham gia được kiểm tra lại. Các nhà nghiên cứu tiến hành đo chức năng mạch máu của những người tham gia.
Những người tham gia cũng được theo dõi huyết áp và xét nghiệm nước tiểu để đảm bảo họ đã tiêu thụ đúng lượng muối trong suốt cả tuần.
Kết quả cho thấy, sau một tuần tiêu thụ nhiều natri - không phô mai, chức năng mạch máu của người tham gia suy giảm rõ rệt. Nhưng với những người ăn chế độ ăn nhiều natri - nhiều phô mai, chức năng mạch máu vẫn đảm bảo, theo Medical Express.
Bác sĩ Alba nói rằng, dữ liệu cho thấy chất chống ô xy hóa trong phô mai có thể là một yếu tố góp phần.
Tiêu thụ một lượng lớn natri gây ra sự gia tăng các phân tử có hại cho sức khỏe mạch máu và sức khỏe tổng thể của tim.
Tuy nhiên, có bằng chứng khoa học cho thấy các chất dinh dưỡng có nguồn gốc từ sữa, cụ thể là các peptide được tạo ra trong quá trình tiêu hóa protein sữa, có đặc tính chống ô xy hóa có lợi, nghĩa là có khả năng làm sạch các phân tử ô xy hóa này, từ đó bảo vệ chống lại sự suy giảm chức năng của mạch máu.
Mặc dù có một nỗ lực lớn để giảm muối trong chế độ ăn uống, nhưng đối với nhiều người, điều đó thật khó khăn, bác sĩ Alba nói.
Có thể kết hợp nhiều sản phẩm sữa, như phô mai, như một chiến lược thay thế để giảm nguy cơ tim mạch và cải thiện sức khỏe mạch máu mà không nhất thiết phải giảm lượng muối ăn vào.

Chớ ăn nhiều muối

Natri là một khoáng chất quan trọng đối với cơ thể con người nhưng với liều lượng nhỏ. Các nhà nghiên cứu cho biết quá nhiều natri trong chế độ ăn có thể dẫn đến các yếu tố nguy cơ tim mạch như huyết áp cao.
Hiệp hội Tim mạch Mỹ khuyến cáo không quá 2.300 miligam natri mỗi ngày, tốt nhất là gần 1.500 mg cho hầu hết người trưởng thành.
Bác sĩ Alba nói rằng, trong tương lai, cần phải nghiên cứu những tác động này trong các nghiên cứu lớn hơn, cũng như nghiên cứu thêm cách thức thực phẩm từ sữa có thể bảo tồn sức khỏe mạch máu, theo Medical Express.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.