Triển khai thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 vắc xin Covid-19 'made in Vietnam'

Liên Châu
Liên Châu
11/06/2021 04:55 GMT+7

Ngày 10.6, Học viện Quân y đã chính thức triển khai nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng (TNLS) giai đoạn 3 vắc xin Covid-19 “made in VN” NanoCovax, do Công ty Nanogen (TP.HCM) nghiên cứu, phát triển.

Trước mắt, trong giai đoạn đầu của TNLS giai đoạn 3, Học viện Quân y sẽ tiêm thử nghiệm cho 1.000 người trong số 6.500 người tình nguyện tham gia.
Theo Học viện Quân y, trước đó, trong giai đoạn 1 và 2 của nghiên cứu TNLS vắc xin NanoCovax, 100% người tiêm sinh miễn dịch, được bảo vệ trước tấn công của SARS-CoV-2. Trong nghiên cứu TNLS giai đoạn 3, vắc xin NanoCovax được tiêm cho người tình nguyện từ 18 tuổi, và không giới hạn độ tuổi tối đa của người tham gia TNLS. Hiện người cao tuổi nhất đăng ký tiêm TNLS giai đoạn 3 là 83 tuổi.
Vắc xin NanoCovax cũng sẽ được tiêm cho người tình nguyện có bệnh mãn tính như: tăng huyết áp, đái tháo đường (bệnh trong giai đoạn ổn định, không tiêm khi đang trong giai đoạn cấp tính) để đánh giá kết quả về sinh miễn dịch, phản ứng sau tiêm… Kết quả TNLS giai đoạn 3 là cơ sở để Bộ Y tế cấp phép khẩn cấp, tiêm rộng rãi cho người dân phòng dịch Covid-19.

Sáng 11.6: Thêm 51 ca Covid-19 tại 5 địa phương, TP.HCM có 10 bệnh nhân

Theo Bộ Y tế, sẽ có tổng số 13.000 người tình nguyện tham gia nghiên cứu TNLS trong giai đoạn 3 tại cả 2 miền Nam và Bắc, mỗi nơi sẽ tiêm thử nghiệm vắc xin NanoCovax cho 6.500 người tình nguyện. Tại miền Bắc, nghiên cứu do Học viện Quân y thực hiện và tại miền Nam do Viện Pasteur TP.HCM thực hiện.

Cảnh báo lừa đảo tiêm vắc xin

Cùng ngày, Bộ Y tế cho biết đã xuất hiện nhiều lời mời các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp mua, nhập khẩu vắc xin phòng Covid-19 hoặc tiêm chủng cho người lao động; một số tổ chức, cá nhân tự nhận tiếp cận được nguồn vắc xin của các hãng sản xuất hoặc mua lại của một số nơi dư thừa.
Ngoài ra, có một số thông tin quảng bá mời người dân đăng ký tiêm vắc xin Covid-19. Bộ Y tế lưu ý theo khuyến cáo của Tổ chức Cảnh sát Hình sự quốc tế (Interpol), để tránh nguy cơ lừa đảo, các địa phương, tổ chức, doanh nghiệp có nhu cầu nhập khẩu vắc xin phòng Covid-19 cần tiếp xúc đàm phán trực tiếp với các nhà sản xuất vắc xin, hạn chế thông qua các bên trung gian. Trường hợp qua trung gian phải được xác nhận hoặc ủy quyền của nhà sản xuất.

TP.HCM đã có bao nhiêu tiền ủng hộ mua vắc xin Covid-19

Các loại vắc xin Covid-19 sử dụng tại Việt Nam phải được Bộ Y tế kiểm định cấp phép theo quy định. Bộ Y tế cũng khẳng định đã và đang đàm phán với các nhà sản xuất vắc xin, các tổ chức quốc tế để mua, tổ chức tiêm miễn phí vắc xin Covid-19 cho tất cả người dân tại Việt Nam. Người dân cần cảnh giác trước những lời mời đăng ký tiêm vắc xin phòng Covid-19 lan truyền trên mạng xã hội, tin nhắn, tờ rơi và các hình thức quảng cáo khác. Chỉ đi tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 tại các cơ sở y tế, cơ sở đào tạo y, dược và các cơ sở, điểm tiêm chủng được Bộ Y tế cấp phép; tuyệt đối không tiêm chủng những loại vắc xin Covid-19 trôi nổi, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không được Bộ Y tế kiểm định, cấp phép.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.