Tuổi thiếu niên có bị ung thư vú?

10/01/2018 12:01 GMT+7

Thiếu niên có những thay đổi ở ngực trong giai đoạn dậy thì cũng có thể do ung thư vú. Tuy nhiên, ung thư vú là tình trạng hiếm gặp ở trẻ vị thành niên.

Để giảm bớt những lo ngại này, thiếu niên nên theo dõi ngực và gặp bác sĩ chuyên khoa khi cần.
Theo Medical News Today, ở phụ nữ trưởng thành trẻ tuổi, tỉ lệ phát triển ung thư vú rất thấp. Ít hơn 5% các trường hợp ung thư vú xảy ra ở phụ nữ dưới 40 tuổi. Ở tuổi 30, nguy cơ bị ung thư vú là 0,44%. Có ít hơn 25 trường hợp ung thư vú mỗi năm ở phụ nữ trong mỗi nhóm tuổi dưới 30 tuổi. Trong số thiếu niên, con số này gần như là không.
Những thống kê này có nghĩa là các vấn đề với vú ở tuổi thiếu niên gần như chắc chắn do các nguyên nhân khác và thường chỉ là sự phát triển bình thường.
Tuy nhiên, có những lý do khác khiến thiếu niên có thể phát triển khối u ở vú như các trường hợp liệt kê dưới đây.
U xơ vú
U xơ vú là một khối u ở ngực lành tính. Phổ biến ở phụ nữ trong độ tuổi 20-30. Những khối u này không biến thành ung thư. Chúng xuất hiện rõ ràng và có kích thước từ rất nhỏ đến vài cm. Chúng có thể liên quan nguy cơ ung thư vú nhưng rất thấp.
U sợi tuyến vú lành tính
Là các khối u phát triển nhanh nhưng chúng hầu như luôn luôn lành tính. U này rất hiếm, có tỉ lệ khoảng 10% trường hợp, chúng có thể lan ra các vùng khác trên cơ thể. Vì vậy, phụ nữ với những khối u này có thể chọn cách phẫu thuật loại bỏ.
U nang
U nang là sự phát triển nhỏ ở mô vú, giống như các mụn nước dưới da. Một số phụ nữ có nhiều u nang và có thể cảm thấy u sần. Cần tư vấn bác sĩ để tìm liệu pháp bảo vệ tối ưu cho sức khỏe.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.