U não dễ nhầm với... bệnh tiêu hóa

29/11/2019 11:16 GMT+7

Theo TS-BS Nguyễn Đức Liên, Trưởng khoa Ngoại thần kinh, Bệnh viện K (Hà Nội), cần đi khám khi có các triệu chứng dưới đây, cảnh báo liên quan u não .

Đau đầu, nôn

Đau đầu trầm trọng là triệu trứng phổ biến, có thể gặp ở khoảng 50% số bệnh nhân (BN) u não. Thường đau nhiều vào sáng sớm hay nửa đêm về sáng, đau dai dẳng, lặp lại hằng ngày và có xu hướng đau nhiều hơn về cường độ và thời gian. Ở trẻ nhỏ chưa biết phàn nàn đau, u não có thể biểu hiện bằng bỏ ăn, quấy khóc, ngủ ít, vật vã.
BN thường nôn vào buổi sáng, nôn nhiều có thể dẫn đến suy kiệt, mất nước, rối loạn điện giải. Thời gian đầu, dấu hiệu chưa rõ ràng, một số ít BN được chẩn đoán nôn nghi ngờ do bệnh lý tiêu hóa.

Giảm thị lực

BN bị giảm thị lực do phù gai thị. Đây là dấu hiệu nặng thường gặp trong tăng áp lực nội sọ do khối u não. Khi nghi ngờ có tăng áp lực nội sọ, nên soi đáy mắt để xác định vì qua giai đoạn phù gai thị sẽ chuyển sang teo gai thị, có thể dẫn đến mù.
Ngoài ra, BN u não có thể xuất hiện nhìn đôi. Nguyên nhân là tình trạng liệt vận nhãn do khối u chèn ép. Với BN liệt dây thần kinh 6 thì thường có biểu hiện lác trong, liệt dây thần kinh 3 biểu hiện lác ngoài…
Khi xuất hiện một số dấu hiệu nêu trên thì không có nghĩa bạn đã bị u não, các triệu chứng đó có thể gặp ở nhiều loại bệnh khác nhau. Nhưng cần đến bệnh viện để được chẩn đoán sớm, chính xác và được điều trị đúng với kết quả tốt nhất.
Tùy thuộc vào tính chất khối u được chẩn đoán, u não được điều trị phẫu thuật (với kính vi phẫu, phẫu thuật ít xâm lấn, phẫu thuật nội soi, phẫu thuật với chất huỳnh quang đánh dấu); hóa trị, xạ trị thông thường. Đặc biệt, điều trị xạ phẫu bằng Gamma Knife thế hệ Icon - thế hệ máy xạ phẫu hiện đại nhất hiện nay cho phép phẫu thuật u não ở những vị trí khó tiếp cận.
TS-BS Nguyễn Đức Liên

Mất kiểm soát hành vi

U não tùy vị trí có thể khiến người bệnh đi lại loạng choạng, thường bị ngã, rối loạn thăng bằng, do liệt các dây thần kinh sọ não.
BN có thể cảm giác yếu liệt, tê bì, cảm giác kiến bò ở bàn tay, bàn chân. Tê, yếu thường có xu hướng một bên thân người. Nhất là BN có hội chứng của trên lều tiểu não (thường sẽ giảm hoặc mất cảm giác nửa người, yếu hoặc liệt vận động nửa người); rối loạn nói (hiểu lời nói nhưng không nói được hoặc nói được nhưng không hiểu lời nói); rối loạn nhìn, rối loạn ý thức, giảm sự tập trung, rối loạn giấc ngủ.

Động kinh

Cơn động kinh đôi khi là dấu hiệu đầu tiên của một khối u não có thể gặp ở bất kỳ giai đoạn nào của bệnh. Khoảng 50% người bị u não trải qua ít nhất một lần động kinh. Tuy nhiên, động kinh không phải lúc nào cũng do u não. Các nguyên nhân gây co giật khác bao gồm: dị dạng mạch máu não, sau đột quỵ não, sau chấn thương não, viêm nhiễm ký sinh trùng trong não.
Nếu xuất hiện kéo dài các biểu hiện khác với thông thường như: cáu gắt, mệt mỏi, căng thẳng, dễ kích động, kém tập trung, ngủ nhiều hoặc luôn ở trạng thái buồn ngủ, cũng là một trong những biểu hiện cần chú ý.

Kích thước vòng đầu tăng bất thường

Ở các trẻ nhỏ, u não khó phát hiện, nhất là trẻ em dưới 2 tuổi nhiều khi không có các triệu chứng đau đầu, nôn, phù gai mà biểu hiện bằng kích thước vòng đầu tăng bất thường (nhanh hơn so với số đo chuẩn). Các khớp sọ giãn rộng, thóp phồng, da đầu căng, giãn các tĩnh mạch dưới da đầu. Ngoài ra, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ có thể có biểu hiện tăng động và rối loạn hành vi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.